Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Thứ Ba, 21/05/2019 | 07:52

Thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị (khóa X), trong 10 năm qua, Bạc Liêu đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt cuộc vận động. Qua đó, nâng cao nhận thức, hành động cho người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp không ngừng thi đua lao động sản xuất nhằm tạo ra hàng hóa chất lượng, mang tính cạnh tranh cao.

Khai mạc Hội chợ công nghiệp - thương mại - du lịch Bạc Liêu năm 2019.

ĐẨY MẠNH VẬN ĐỘNG, TUYÊN TRUYỀN

Một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là phát huy vai trò, hiệu quả của công tác vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, sinh động.

Trên cơ sở quán triệt các nội dung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, BCĐ phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các cấp đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động từ trong nội bộ đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đoàn viên, hội viên; các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động. Đồng thời gắn cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức trên 41.910 cuộc vận động, thu hút hơn 1,92 triệu lượt người tham gia; tổ chức 38 cuộc tuyên truyền ở 7/7 huyện, thị xã, thành phố với 3.952 lượt người dự; cấp phát 5.000 bộ tài liệu tuyên truyền cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; in ấn và phát hành 2.160 tờ áp-phích; đặt 9 điểm pa-nô để tuyên truyền cuộc vận động…

Đặc biệt, các báo, đài địa phương đã đăng tải 88 chuyên mục; 3.827 tin, bài, phóng sự tuyên truyền, vận động về hàng Việt. Nội dung là giới thiệu những mô hình, cách làm hay, sự nhạy bén của doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt; tuyên dương những đơn vị, cá nhân tích cực thực hiện cuộc vận động…

Qua công tác tuyên truyền, vận động đã nhận được sự đồng thuận xã hội, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tuyên truyền ưu tiên dùng hàng Việt tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: L.D

HÀNG VIỆT VƯƠN XA

Để hàng Việt không ngừng mở rộng thị trường và khẳng định được vị trí, thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, trong 10 năm qua, BCĐ cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Cùng với khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư khoa học - công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, các cơ quan chức năng còn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ để giúp hàng Việt vươn xa. Cụ thể là thực hiện giảm 50% chi phí thuê gian hàng, chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm ngoài tỉnh và giảm 50% chi phí vé máy bay cho doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn; ưu đãi giá thuê đất có thời hạn; miễn thuế, giảm thuế cho công ty, doanh nghiệp, hộ cá nhân với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Hàng năm, UBND tỉnh đều chỉ đạo các ngành chức năng cho các doanh nghiệp tạm ứng số tiền trên 235 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa và bình ổn giá phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán (không tính lãi).

Điều đáng ghi nhận là các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức 15 phiên chợ hàng Việt về nông thôn (ở các huyện: Đông Hải, Hồng Dân, Phước Long và TX. Giá Rai). Các phiên chợ này có 917 doanh nghiệp tham gia, thu hút hơn 210.000 lượt người đến tham quan, mua sắm, với tổng doanh thu hơn 20,12 tỷ đồng.

Các hội chợ thương mại và phiên chợ hàng Việt đã giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao lưu, hợp tác, mở rộng thị trường và xây dựng niềm tin, chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt, góp phần phát huy và thực hiện thắng lợi cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

KIM TRUNG

Phát huy những kết quả đạt được từ cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, BCĐ cuộc vận động yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cần tập trung vào những giải pháp như:

Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy đảng; sự quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và trách nhiệm của các thành viên BCĐ, tổ chuyên viên giúp việc trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia hưởng ứng tốt cuộc vận động.

Lồng ghép nội dung thực hiện cuộc vận động này với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào Đoàn kết - Sáng tạo và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị; đẩy mạnh công tác đấu tranh, phê phán đối với các biểu hiện tâm lý, thói quen chuộng hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng, nhất là đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong mua sắm tài sản công.

Tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối chú trọng đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý, nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng chiến lược quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến tay người tiêu dùng.

Tổ chức các hội chợ thương mại, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí; các mặt hàng phải đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Kịp thời khen thưởng cho những tập thể, cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.