Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động

Thứ Sáu, 12/04/2019 | 15:13

Thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) đã tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững cho nhiều lao động trong tỉnh. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác XKLĐ, các cấp ủy đảng, các Hội, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, góp phần giúp người dân nắm bắt thông tin cụ thể về chính sách hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh…

Buổi tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh tổ chức. Ảnh: H.L

Để đảm bảo công tác tuyên truyền đến với người dân, các cấp ủy đảng, Hội, đoàn thể các địa phương phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, doanh nghiệp, dịch vụ XKLĐ tổ chức tư vấn, tuyên truyền cụ thể về XKLĐ. Trọng tâm của công tác tuyên truyền là cung cấp những nội dung cơ bản về chủ trương, chính sách XKLĐ mới nhất của Nhà nước, của tỉnh. Qua đó, người lao động (NLĐ) sẽ được tiếp cận thông tin nhanh và chính xác nhất về thị trường lao động tại các nước trong khu vực và thế giới; doanh nghiệp tham gia tuyển lao động uy tín và nhu cầu tuyển dụng, đơn hàng; những cơ chế, chính sách, thủ tục cần thiết để NLĐ có cơ hội xuất cảnh… Đối với các xã, phường, thị trấn thì các Hội, đoàn thể cùng với ngành chức năng chủ động bố trí cán bộ trực tiếp tư vấn, truyên truyền, giải thích cho NLĐ, đồng thời cung cấp hồ sơ làm các thủ tục cần thiết khi có nhu cầu tham gia XKLĐ.

Thực hiện Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh, kế hoạch phối hợp tuyên truyền, tư vấn, giải quyết việc làm và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giữa Sở LĐ-TB&XH, Tỉnh đoàn, Hội LHPN và Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội, đoàn thể các cấp cùng ngành chức năng đã tổ chức tư vấn trực tiếp 13 cụm tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua đó, 277 lao động có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài được hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ. Ngoài ra, Hội, đoàn thể các cấp cũng đã tích cực cùng địa phương tham gia 4 đợt tuyên truyền, vận động lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Các gia đình đã ký cam kết vận động con em không vi phạm cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Đồng thời, thông qua các các buổi sinh hoạt, họp hội, khu dân cư, Hội, đoàn thể các cấp cũng đã vận động hơn 3.580 lượt người tham gia các phiên giao dịch việc làm để có nhiều thông tin về XKLĐ. Ngoài việc xây dựng kế hoạch cụ thể với mục tiêu: tăng cường vận động lao động đi làm việc ở nước ngoài để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã tiến hành rà soát, thống kê số lao động trong độ tuổi có trình độ văn hóa, có sức khỏe, nhất là số quân nhân mới xuất ngũ, cựu quân nhân, con em cán bộ Hội Cựu chiến binh các cấp để tuyên truyền, vận động và lập danh sách giới thiệu để ngành chức năng khi có đợt tư vấn, có thông tin mới về XKLĐ sẽ trực tiếp liên hệ với lao động.

Từ những nỗ lực của các cấp Hội, đoàn thể đã góp phần cùng địa phương hoàn thành vượt chỉ tiêu XKLĐ năm 2018 với số lao động đăng ký trên 400 người, số lao động đã xuất cảnh: 339 người (đạt 113% so với kế hoạch đề ra). Rõ ràng, qua chương trình XKLĐ, nhiều lao động đã có thu nhập, có vốn làm ăn, ổn định đời sống và vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, để công tác XKLĐ thật sự đạt hiệu quả, các cấp ủy đảng, ngành chức năng và Hội, đoàn thể các cấp trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách và mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác XKLĐ. Đồng thời, ngành chức năng cần lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực, uy tín, trực tiếp gặp gỡ, tư vấn để người dân tiếp cận thông tin mới nhất. Và trong việc hỗ trợ để NLĐ tích cực tham gia XKLĐ, đặc biệt là đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo theo Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh hiện tại cũng còn không ít những vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để lao động nghèo được tiếp cận chính sách nhanh chóng, hiệu quả.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.