Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng

Thứ Tư, 02/12/2020 | 17:04

Xác định việc đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng là nhiệm vụ trọng yếu, thời gian qua Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã thường xuyên quan tâm việc giữ vững, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng. Trong đó, chú trọng xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và công tác cán bộ luôn được đơn vị quan tâm.

Đồng chí Lưu Văn Liêm - Bí thư Đảng ủy Khối trao giấy khen cho đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Ảnh: H.L

ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 88 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với gần 3.900 đảng viên. Thời gian qua, Đảng ủy Khối đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, lựa chọn những vấn đề trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy cơ sở tùy vào tình hình thực tế của loại hình tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên của cơ quan, đơn vị để xây dựng quy chế, chương trình hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp với hoạt động của tổ chức mình. Trên cơ sở đó, các cấp ủy trực thuộc đã đề ra các giải pháp nhằm xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hằng năm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

Từng cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm hơn đến việc quán triệt và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy và của Đảng ủy Khối, gắn với xây dựng nghị quyết, chương trình hành động thực hiện sát hợp với hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong khối. Đồng thời phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, phối hợp tốt với thủ trưởng cơ quan, đơn vị lãnh đạo, quản lý cán bộ, đảng viên thực hiện hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra hằng năm.

PHÁT HUY DÂN CHỦ CƠ SỞ

Từ sự quan tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, từng đảng bộ, chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ rộng rãi trong mọi hoạt động, thể hiện qua việc cấp ủy đưa nội dung thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở vào nghị quyết, chương trình công tác hằng năm, vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.

Cấp ủy các đảng bộ, chi bộ phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và quyết định thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”, kết quả bước đầu có chuyển biến tích cực, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lưu Văn Liêm - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, cho biết: “Những năm gần đây, việc đổi mới phương thức lãnh đạo được thể hiện rõ ở sự phối hợp của Đảng ủy Khối, các cấp ủy với ban cán sự đảng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Qua đó, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giữa các cấp ủy, cấp ủy với lãnh đạo cơ quan”.

Bên cạnh đó, các cấp ủy cũng thực hiện tốt chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt đảng bộ, chi bộ theo quy định, hướng dẫn của cấp trên; đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy dân chủ, tự phê bình và phê bình. Trong sinh hoạt, cơ bản đảm bảo được tính lãnh đạo, tính chiến đấu, tính giáo dục, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng tổ chức đảng và đảng viên ngày càng vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.