Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu: Đường hướng dẫn lối phát triển

Thứ Tư, 15/01/2020 | 16:58

Tháng 2/1930, tại nhà đồng chí Trần Văn Tiện (ấp Thạnh Trị), Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam làng Phong Thạnh, huyện Giá Rai được thành lập và trở thành Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu. Từ đó, con đường cách mạng của quân và dân trong tỉnh với sự dẫn dắt, chỉ đường của Đảng đã liên tiếp làm nên những chiến công rực rỡ mà hai dấu ấn đậm nét mang đầy tính nhân văn trong lịch sử là hai lần giành chính quyền không đổ máu vào tháng 8/1945 (từ tay thực dân Pháp) và tháng 4/1975 (từ đế quốc Mỹ). Những đường hướng lãnh đạo của Đảng tiếp tục đưa Bạc Liêu vượt qua gian khó trong thời kỳ xây dựng đất nước để đến hôm nay, quê hương tự hào đã làm nên những kỳ tích khi bước vào thập niên thứ 3 của thế kỷ XXI.

Bài 2: Đột phá từ những quyết sách chiến lược

>>Bài 1: Những chủ trương đi cùng lịch sử

Những đổi thay từng ngày của Bạc Liêu hôm nay khiến những người con xa xứ trở về không khỏi ngỡ ngàng, phấn khởi; còn những người gắn bó nơi đây thì càng thêm tự hào biết mấy. “Con tàu Bạc Liêu” có thể nói đã phải vô cùng mạnh mẽ để vượt qua thách thức và hòa nhập vào vận hội phát triển chung của đất nước. Nắm bắt tất cả những cơ hội tiềm năng, bên cạnh những chủ trương được thực hiện xuyên suốt, trong từng nhiệm kỳ Đảng bộ tỉnh còn xây dựng những quyết sách đột phá mang tính chiến lược để đưa Bạc Liêu phát triển bền vững.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang (giữa) và lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tham quan khu điện gió.

Giữ “cái gốc” cho sự phát triển

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” - những bài học này của Bác đã được Đảng bộ tỉnh luôn ghi nhớ và trở thành một trong những chiến lược quan trọng được quan tâm và xây dựng vững chắc, phù hợp qua các nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt, sau hội nghị giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác cán bộ đã được Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XV tiếp tục xác định là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng. Hiện thực hóa khâu đột phá về cán bộ là hàng loạt chính sách, việc làm cụ thể: thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao hệ thống chính trị cơ sở bằng chính sách đưa trí thức trẻ về công tác ở phường, xã; thực hiện hiệu quả mô hình nhất thể hóa Bí thư kiêm Chủ tịch phường, xã… Đặc biệt, để nâng chất cho đội ngũ cán bộ, tính kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang từ tỉnh đến cơ sở đã được nhấn mạnh và tập trung thực hiện thông qua Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy - được xem là một chủ trương phát huy hiệu quả cao đến thời điểm này.

Bên cạnh đó, BTV Tỉnh ủy vừa tập trung chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả công tác cán bộ, vừa thường xuyên rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ nhằm có được một đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng để mỗi cán bộ, đảng viên thật sự biết giữ gìn phẩm chất của người đảng viên trước quần chúng nhân dân. Từ khâu đột phá này, hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc tinh thần “phục vụ nhân dân” và phương châm hành động: “Đoàn kết, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả”; “làm việc gì dứt điểm việc đó, có trọng tâm, trọng điểm”; “nghị quyết, chủ trương đến đâu, triển khai thực hiện ngay đến đó”; “đeo bám công việc”, làm việc với tinh thần “hết việc chứ không hết thời giờ”...

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu ký kết thỏa thuận đầu tư với nhà đầu tư về các dự án phát triển thương hiệu biển. Ảnh: H.T

Vươn cao với khát vọng xanh

Quyết tâm của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XV) nhiệm kỳ 2015 - 2020 là đưa Bạc Liêu lọt vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước. Mục tiêu này không mới nhưng qua nhiều nhiệm kỳ vẫn chưa thể trở thành hiện thực do nhiều hạn chế về các nguồn lực. Tiếp nối khát vọng đưa Bạc Liêu đi qua nghèo khó, vươn lên bằng chính tiềm năng của địa phương, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành hàng loạt các chủ trương trên các lĩnh vực như: nông thôn mới, thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển du lịch, phát triển kinh tế biển… Đặc biệt, BCH Đảng bộ tỉnh đã có sự lựa chọn khá táo bạo và quyết liệt: xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm kinh tế của vùng bán đảo Cà Mau từ nền nông nghiệp thông minh, ứng dụng công nghệ cao và thực hiện “khát vọng xanh”.

Phát triển xanh bằng những dự án năng lượng tái tạo, bên cạnh các dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu, Hòa Bình 1, Đông Hải 1 đã và đang khẩn trương triển khai xây dựng, cuối năm 2019 Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu hân hoan đón nhận tin vui: Dự án xây dựng Trung tâm nhiệt điện LNG tại Bạc Liêu, Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh, với công suất 3.200MW, với tổng vốn đầu tư vào dự án khoảng 4,3 tỷ USD.

Đồng chí Dương Thành Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Tập thể lãnh đạo tỉnh đã cân nhắc, thảo luận rất kỹ, đánh giá được - mất ở nhiều mặt và cuối cùng thống nhất ưu tiên yếu tố môi trường nhằm phát triển bền vững. Từ đó Bạc Liêu đã mạnh dạn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho rút cụm Nhà máy nhiệt điện than ra khỏi Quy hoạch. Đồng thời đề xuất cho phép tỉnh bổ sung các dự án năng lượng tái tạo để tạo nguồn điện khác thay thế và Thủ tướng Chính phủ đồng tình, đánh giá cao. Bạc Liêu luôn xác định phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thời gian tới, Bạc Liêu sẽ làm hết sức mình để trụ cột này phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh…”.

Quả thực, diện mạo Bạc Liêu đang đổi thay và phát triển từng ngày cho thấy sự khát vọng vươn lên của một vùng đất gần cuối trời Tổ quốc. Một Bạc Liêu đang dần khẳng định mình với khu vực và cả nước ở những đột phá rất riêng: điểm đến của những tua du lịch “một lần đến, một lần thương”; sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư quan tâm đến “thủ phủ tôm” cả nước, đặc biệt là “cánh đồng điện gió” ấn tượng… Với tầm vóc và vị thế khá vững vàng của một Bạc Liêu đầy triển vọng hôm nay cho thấy Bạc Liêu đang đi đúng hướng, trở thành “viên ngọc xanh trên bờ biển phía Nam đất nước” như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đối với Bạc Liêu.

Lâm - Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.