Dân vận khéo góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 23/09/2020 | 16:05

Năm 2020 này, có thêm nhiều xã trong tỉnh đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hoàn thành trước mục tiêu đề ra từ 1 - 2 năm. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn từ công tác dân vận và phong trào thi đua dân vận khéo trong XDNTM của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bảng tượng trưng tặng nhà Đại đoàn kết cho các hộ dân ở xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình).

Sức mạnh từ dân

Theo báo cáo, đến nay tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng 7/7 đơn vị huyện, thị xã, thành phố và 49/49 xã đạt chuẩn NTM; trong đó có 13 xã đạt chuẩn NTM mới nâng cao và 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

“Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền luôn chú trọng công tác dân vận trong XDNTM. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, đồng thời còn phát huy được vai trò chủ thể của Nhân dân trong XDNTM với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi” và trực tiếp tham gia để hoàn thành các tiêu chí XDNTM trên địa bàn.

Ngay khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các địa phương trong tỉnh luôn xác định làm tốt công tác dân vận là một trong những giải pháp quan trọng nhất để tập hợp, quy tụ Nhân dân, hình thành nền tảng sức mạnh vượt qua những khó khăn trở ngại để làm nên thành công trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM.

Để đạt được mục tiêu nghị quyết đề ra trong xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020, thời gian qua, huyện Vĩnh Lợi luôn xác định công tác dân vận ở huyện phải bám sát phương châm: sâu sát, phù hợp, thực chất và tạo sự đồng thuận. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Dân vận phù hợp với tình hình mới, sự vào cuộc đóng góp tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân...

Một trong những tuyến đường về vùng nông thôn theo chuẩn nông thôn mới ở huyện Hồng Dân được thực hiện theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, được hoàn thành và thông xe vào năm 2020. Ảnh: X.T

Những cách làm tiêu biểu…

Bám sát phương châm này, trong những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy Vĩnh Lợi đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch về công tác dân vận thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Xác định nông dân là chủ thể của quá trình XDNTM, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã tích cực triển khai, nhân rộng các điển hình Dân vận khéo, vận động Nhân dân trực tiếp tham gia. Từ đặc thù cụ thể của địa phương, huyện Vĩnh Lợi đã đặt trọng tâm cho công tác XDNTM là tăng cường công tác dân vận của cấp ủy đảng, chính quyền, vận động Nhân dân tham gia góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi, tập trung vào các loại giống cây, con chủ lực có thế mạnh của địa phương gắn với xây dựng khu dân cư đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường bền vững.

Để tạo hiệu quả hơn trong công tác dân vận khéo trong XDNTM, những năm qua, bên cạnh việc tăng cường công tác dân vận của cấp ủy đảng, chính quyền, huyện Hồng Dân đã gắn công tác dân vận với việc phát động các phong trào thi đua và đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân thông qua việc thực hiện nhiều mô hình cụ thể, như: Khu dân cư đoàn kết, chung sức góp phần XDNTM; nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi; phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; tuyến đường hội viên cựu chiến binh tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp..., các mô hình, phong trào gắn với tình hình thực tế và phù hợp ở từng địa bàn dân cư, từng địa phương, tạo hiệu quả thiết thực và đáp ứng được sự kết hợp lợi ích của cộng đồng, từng hộ dân. Đến nay, huyện Hồng Dân đã có 100% xã được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện đạt 9/9 tiêu chí NTM.

Việc đẩy mạnh công tác dân vận khéo đã góp phần đẩy mạnh XDNTM ở tỉnh tiến nhanh về đích. Qua đó, phát huy được quyền làm chủ, sức sáng tạo, sự đồng thuận và tinh thần vượt khó của người dân trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu XDNTM của tỉnh.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.