Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở: Thành công và đảm bảo chất lượng

Thứ Tư, 01/07/2020 | 17:23

Sự thành công của Đại hội Đảng bộ huyện Hồng Dân và Đảng bộ Công an tỉnh vừa qua đánh dấu những nỗ lực rất lớn từ sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Tổ chỉ đạo 2399 đến cấp ủy được chọn chỉ đạo điểm. Đây cũng chính là bước khởi đầu thuận lợi để các đảng bộ còn lại tiến hành tổ chức đại hội đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.T

THÀNH CÔNG TỪ SỰ CHỦ ĐỘNG, CHU ĐÁO

Một trong những yếu tố mang ý nghĩa quyết định được rút ra từ thành công của 2 đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở chính là công tác chuẩn bị một cách chủ động, chu đáo. Đơn cử như công tác chuẩn bị văn kiện của Đảng bộ huyện Hồng Dân được thực hiện rất kỹ lưỡng. Cụ thể, quá trình chuẩn bị văn kiện được cấp ủy triển khai rất sớm và tổ chức lấy ý kiến đóng góp nhiều thành phần, giai cấp, đối tượng; sau đó tổng hợp, lấy ý kiến tại đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở và cấp trên tiếp tục đóng góp. Từ đó, báo cáo chính trị của Đảng bộ huyện đã được góp ý, bổ sung, điều chỉnh đến 13 lần và có khoảng 60% nội dung văn kiện đại hội đã được tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung. Rõ ràng, với sự chủ động và cẩn trọng này, Đảng bộ huyện Hồng Dân vừa phát huy dân chủ, vừa tập trung trí tuệ tập thể và đạt được sự thống nhất cao.

Bên cạnh đó, đại hội điểm cấp trên cơ sở vừa qua còn đánh dấu thành công khá ấn tượng trong công tác nhân sự, trong đó là kết quả thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy ở cả 2 Đảng bộ huyện Hồng Dân và Đảng bộ Công an tỉnh đều có số phiếu tín nhiệm tuyệt đối (100%). Đặc biệt, cả 2 đại hội đều bầu một lần đủ số lượng, đảm bảo theo phương án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra cấp ủy.

Đại biểu đại hội đồng thuận với nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hồng Dân lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: H.T

Đồng chí Lê Tấn Cận - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: “Có được kết quả này là do công tác nhân sự đã được thực hiện đúng quy trình 5 bước, đặc biệt là sàng lọc, lựa chọn được những người tiêu biểu nhất. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thẩm định tất cả hồ sơ nhân sự đại hội trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hai đại hội điểm có thể nói đã bảo đảm về mặt thời gian, nội dung, hình thức và chất lượng; đặc biệt là tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong Đảng, trong Nhân dân”.

HOÀN TẤT ĐẠI HỘI CẤP TRÊN CƠ SỞ TRƯỚC NGÀY 10/8

Sau khi tham dự 2 đại hội điểm và được trực tiếp rút kinh nghiệm về cả sự thành công lẫn cả thiếu sót trong quá trình tổ chức đại hội, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã thẳng thắn chia sẻ những thuận lợi cũng như trao đổi, xin ý kiến trực tiếp Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với những khó khăn, vướng mắc hiện nay. Trong đó, các đơn vị đã thảo luận rất nhiều vấn đề mà chính 2 đại hội điểm vừa qua cũng vướng phải như: tỷ lệ nữ trong ban chấp hành chưa đạt theo quy định; công tác kiểm phiếu bằng phần mềm còn lúng túng, vẫn còn phiếu bầu không hợp lệ; hay việc cắt bớt phần tham luận, tăng phần thảo luận tập trung đánh giá ưu, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua, đồng thời bàn sâu giải pháp, hiến kế nhằm thực hiện những chỉ tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ tới…

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh khóa mới. Ảnh: T.Đ

Đến thời điểm này, các cấp ủy còn lại đang khẩn trương hoàn thành các khâu từ văn kiện đến nhân sự và chú trọng công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo tốt mọi điều kiện để tổ chức đại hội. Theo đó, hầu hết các đảng bộ đều dự kiến tổ chức đại hội trong tháng 7/2020, riêng Đảng bộ TP. Bạc Liêu và Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi dự kiến đại hội vào đầu tháng 8/2020.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Các cấp ủy chưa tổ chức đại hội phải khẩn trương công tác chuẩn bị đại hội dứt điểm trước ngày 10/8/2020. Đối với Đảng bộ cấp trên cơ sở đã tiến hành đại hội xong cũng cần khẩn trương xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội, xây dựng bộ chỉ tiêu cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, quy chế làm việc của cấp ủy đảng, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ không tái cử và sớm hoàn thiện hồ sơ đại hội. Đồng thời, do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên đề nghị các cấp ủy chú trọng các biện pháp phòng ngừa: rửa tay sát khuẩn, không tổ chức văn nghệ chào mừng và không tổ chức đoàn chúc mừng đại hội”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.