Công tác thi đua - khen thưởng: Đổi mới, nâng cao chất lượng

Thứ Sáu, 17/11/2017 | 18:38

Qua 13 năm thực hiện Luật Thi đua - Khen thưởng (TĐ-KT), công tác TĐ-KT có nhiều đổi mới, chất lượng công tác TĐ-KT được nâng cao. Đồng thời hoạt động của Hội đồng TĐ-KT các cấp từng bước đi vào nền nếp, phát huy tính hiệu quả.

Ảnh minh họa: K.P

Luật TĐ-KT năm 2003, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điểu của Luật TĐ-KT năm 2005, 2013, các nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Trung ương là nền tảng cho công tác TĐ-KT. Đó cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TĐ-KT. Công tác khen thưởng được thực hiện chặt chẽ hơn, các phong trào thi đua đã thật sự góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kịp thời động viên, khích lệ, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong lao động sản xuất, công tác…

Luật TĐ-KT quy định rõ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ các cấp, các ngành, quy định đối tượng, nguyên tắc, phạm vi, nội dung, hình thức các danh hiệu thi đua là cơ sở tạo sự thống nhất, bình đẳng trong công tác khen thưởng, nâng cao chất lượng của việc khen thưởng. UBND tỉnh ngày càng quan tâm và chú trọng việc phát động triển khai các phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh; phát động phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; các phong trào thi đua ngắn hạn và thi đua lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Ngoài ra, còn phát động các đợt thi đua theo chuyên đề, thi đua đột xuất.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức thực hiện Luật TĐ-KT vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Một phần là do Luật TĐ-KT và các văn bản của Trung ương thường xuyên thay đổi, gây khó cho cán bộ phụ trách công tác TĐ-KT. Việc xét chiến sĩ thi đua cơ sở (khống chế theo tỷ lệ phần trăm) gây khó khăn cho Hội đồng TĐ-KT cấp cơ sở, do đó việc xét tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở còn chậm so với thời gian quy định. Một số sở, ngành, địa phương chưa chủ động, sáng tạo, phát động các phong trào thi đua chưa thật sự phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương. Đôi lúc phong trào thi đua chưa bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Một số ngành, địa phương chưa có biện pháp phát động thi đua giải quyết các vấn đề cấp bách, khó khăn, phức tạp, chủ yếu chỉ tham gia các phong trào thi đua do tỉnh, các bộ, ngành Trung ương phát động. Cán bộ phụ trách, theo dõi công tác TĐ-KT hầu hết là kiêm nhiệm, thời gian dành cho công tác thi đua chưa thường xuyên, liên tục. Công tác xét, thẩm định công nhận sáng kiến và giải pháp cho cá nhân để đề nghị khen thưởng còn nhiều ý kiến và nhận thức khác nhau; viết sáng kiến, kinh nghiệm còn chung chung (như viết báo cáo thành tích hàng năm)… Từ đó việc đánh giá mức độ ảnh hưởng, lan tỏa của sáng kiến, việc công nhận sáng kiến còn mang tính hình thức.

Nhận xét về 13 năm tổ chức thực hiện Luật TĐ-KT, ông Tạ Hoàng Nhiệm, Trưởng ban TĐKT tỉnh cho biết: “Thực tế thời gian qua cho thấy, nơi nào được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền, vận động tốt và được cán bộ, nhân dân đồng tình hưởng ứng, tham gia tích cực thì nơi đó phong trào thi đua và công tác khen thưởng đạt kết quả tốt. Cán bộ làm công tác TĐ-KT phải chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu văn bản pháp luật, nắm chặt quy trình, hồ sơ khen thưởng theo luật và những văn bản cấp trên hướng dẫn. Trong chỉ đạo, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội, từng địa phương phải gắn chặt với phong trào TĐ-KT, xem đây là công việc thường xuyên, lâu dài của mình thì mới có sức lan tỏa đến mọi đối tượng”.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.