Công tác dân vận năm 2017: Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ Sáu, 19/01/2018 | 16:15

Năm 2017, công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận tiếp tục được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở; tập trung chỉ đạo nắm bắt và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị, vấn đề bức xúc chính đáng của nhân dân.

Nâng cấp sân trường - một trong những công trình thực hiện Năm Dân vận khéo của Ban Dân vận thị xã Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Cùng với đó, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo các loại hình tiếp tục được triển khai sâu rộng, tính công khai, dân chủ ngày càng được thể hiện rõ và không ngừng được nâng cao; công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến các văn bản về thực hiện dân chủ; nhân rộng mô hình điển hình trong việc thực hiện Quy chế dân chủ được đẩy mạnh. Trong hoạt động, các cấp chính quyền đã chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng các quy định về thái độ công vụ của cán bộ, công chức phục vụ nhân dân; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định và phân công lãnh đạo phụ trách công tác dân vận.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng các hoạt động về cơ sở; kiện toàn tổ chức, xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả; gắn phong trào thi đua, cuộc vận động với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tích cực chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân; thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Các hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã gắn với dân, gần dân, sát dân và tôn trọng nhân dân, tạo được mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, từ đó huy động được sự đóng góp tích cực, đồng thuận của nhân dân với việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của địa phương, đơn vị.

Ban Dân vận các cấp đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và sơ, tổng kết các chủ trương của Đảng về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác dân vận ngày càng đồng bộ, đạt hiệu quả thiết thực. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và thực hiện “Ngày Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng, với nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, như đã phối hợp tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của các cấp, ý nghĩa của “Năm Dân vận khéo”, thực hiện “Ngày Dân vận khéo”, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...; củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; đặc biệt thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” và thực hiện “Ngày Dân vận khéo” để thực hiện các công trình, phần việc như sửa chữa và làm lộ giao thông nông thôn, xây dựng cầu, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, mái ấm công đoàn, mái ấm nông dân, nhà nhân ái; khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo; tặng quà hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng phương tiện làm ăn cho hộ nghèo; tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo... Năm 2017, toàn tỉnh đã huy động, vận động thực hiện nhiều công trình, phần việc dân vận khéo ở các cấp trong tỉnh với tổng trị giá trên 185 tỷ đồng. Từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” và thực hiện “Ngày Dân vận khéo” đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, nhất là trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh…

TRẦN DOÃN CẦM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.