Chống dịch dài hơi cùng với phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 24/04/2020 | 16:51

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Bạc Liêu được xếp vào nhóm các địa phương có nguy cơ thấp. Hiện nay, song song với việc tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch thì các cấp ủy đảng, ban ngành, đoàn thể địa phương cũng đang khẩn trương xây dựng các kịch bản khôi phục kinh tế, ổn định xã hội, quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển của cả năm 2020.

Đồng chí Phan Như Nguyện - Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu phát biểu thảo luận tại hội nghị giao ban trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với cấp ủy huyện, ban đảng, MTTQ và các đoàn thể quý 1/2020. Ảnh: H.L

Sẵn sàng các kịch bản phù hợp

Hơn một tuần qua, Việt Nam không có ca nhiễm nCoV mới, đây được xem như thắng lợi để chúng ta chuyển sang giai đoạn phòng chống dịch dài hơi hơn, đặc biệt là có thể thực hiện nhiệm vụ song song: khôi phục hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, tập trung phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Với những thành công bước đầu trong kiểm soát sự lây lan của đại dịch COVID-19 trên toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra quyết định từ 0 giờ ngày 23/4/2020, cả nước cơ bản dừng cách ly xã hội, trừ một vài địa phương có nguy cơ cao. Đồng thời, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có thẩm quyền quyết định việc mở cửa hàng, các hoạt động sản xuất hàng hóa - kinh doanh, dịch vụ. Theo đó, lãnh đạo địa phương phải xác định nguy cơ cụ thể của từng nơi trên địa bàn để có giải pháp phù hợp.

Tại Bạc Liêu, dù nằm ở nhóm có nguy cơ thấp của cả nước, nhưng các cấp ủy đảng, địa phương vẫn luôn tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cùng với việc thực hiện tốt công tác vận động, hỗ trợ các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thời gian cách ly xã hội, trước những thành công bước đầu trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh của tỉnh, không ít người dân đã có tâm lý chủ quan, lơ là. Nhằm khắc phục tình trạng này, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các trường hợp vi phạm như: tụ tập đông người ở các hàng quán, không đeo khẩu trang nơi công cộng, một số cơ sở dịch vụ - giải trí vẫn không chấp hành chủ trương ngừng hoạt động…

Thực hiện mục tiêu kép

Dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam được kiểm soát khá thành công như hiện nay là nhờ từ Trung ương đến địa phương đã đồng lòng “hy sinh” một số lợi ích trên nhiều lĩnh vực, phát triển KT-XH bị ngưng trệ, đời sống Nhân dân cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Để không bị “hụt hơi” sau khi đẩy lùi dịch bệnh, Bạc Liêu thực hiện mục tiêu kép: vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa chủ động xây dựng những kịch bản, phương án duy trì mục tiêu phát triển KT-XH, hoàn thành mục tiêu về đích của nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đơn cử như những dự án điện gió ngoài khơi vẫn đang được đẩy nhanh tiến độ; các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai nhanh việc sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn; Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh cũng đã bàn và triển khai các giải pháp tháo gỡ để huyện Hòa Bình và Đông Hải hoàn thành các tiêu chí xã NTM.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của tỉnh, hiện các địa phương cũng đang khẩn trương triển khai các hoạt động khôi phục phát triển KT-XH và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp. Tiêu biểu như huyện Hồng Dân quyết tâm hoàn tất đại hội cơ sở vào đầu tháng 5 (hiện huyện chỉ còn 8/26 đảng bộ cơ sở chưa tổ chức đại hội vì ảnh hưởng dịch bệnh); công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ huyện hầu như đã hoàn tất. Đặc biệt, từ sự chủ động trong xây dựng và thực hiện nghiêm các giải pháp nên hoạt động sản xuất nông nghiệp của huyện Hồng Dân không bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn.

Còn đối với huyện Phước Long, bên cạnh việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch (hiện các hàng quán, dịch vụ ẩm thực, vui chơi, giải trí… của huyện vẫn chưa được hoạt động trở lại) thì địa phương này đang tăng tốc thực hiện xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong quý 1/2020, Phước Long có thêm 6 xã được công nhận, nâng tổng số xã NTM nâng cao của huyện là 66/76 xã. Bí thư Huyện ủy Phước Long - Đặng Tiến Út khẳng định, huyện quyết tâm sớm đạt được các mục tiêu quan trọng của năm cũng như cả nhiệm kỳ như: tốc độ tăng trưởng kinh tế, mục tiêu giảm nghèo, thu nhập bình quân đầu người…

Dù đứng trước muôn vàn khó khăn của dịch bệnh hiện nay, nhưng các cấp ủy đảng, ban ngành, đoàn thể, địa phương cả tỉnh đang nắm bắt từng cơ hội, chủ động đưa ra những giải pháp đúng, trúng để thực hiện khôi phục đà tăng trưởng, phát triển như mục tiêu đã đề ra ngay từ đầu năm.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.