Chính sách thu hút sinh viên: Hiệu quả từ sự chuẩn hóa đội ngũ cơ sở

Thứ Hai, 22/10/2018 | 16:53

Xác định rõ vai trò quan trọng của cán bộ và công tác cán bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, 10 năm qua Bạc Liêu đã triển khai thực hiện chính sách “Thu hút sinh viên có trình độ đại học về cơ sở, xã, phường, thị trấn” (gọi tắt là thu hút sinh viên) nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở. Bằng những cơ chế, chính sách phù hợp, hiện nay cán bộ tuyến cơ sở gần như được chuẩn hóa và củng cố theo hướng trẻ hóa.

UBND tỉnh khen thưởng cho những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách thu hút sinh viên về công tác ở cơ sở trong thời gian qua. Ảnh: T.T

Đầu tư nguồn “năng lượng trẻ”

Trong 10 năm thực hiện chính sách thu hút sinh viên về cơ sở, Bạc Liêu đã chi 75 tỷ đồng để chi trả các chế độ chính sách. Với nguồn kinh phí này thì cả lãnh đạo tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố vẫn cho rằng kết quả mang lại “khá lời”, vì thông qua đó đã tuyển chọn được 448 trí thức trẻ có trình độ đại học, hiện đang còn công tác 310 người. Những nhân tố trẻ này như tiếp sức cho cơ sở về nguồn cán bộ năng động hơn, được đào tạo bài bản hơn. Các trí thức trẻ được tuyển dụng về cơ sở chủ yếu ở các ngành nghề như: nuôi trồng thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển nông thôn, luật, kinh tế, công nghệ thông tin, địa chính, xây dựng… Đa số các sinh viên khi về cơ sở được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, từ đó phát huy được năng lực bản thân. Đơn cử như TP. Bạc Liêu được xem là đơn vị thực hiện chủ trương trên một cách sáng tạo và hiệu quả, tạo bước đột phá trong mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở cả về độ tuổi lẫn trình độ chuyên môn. Chính từ việc chủ động tạo nguồn cán bộ trẻ đã giúp thành phố từng bước khắc phục tình trạng hụt hẫng cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thành phố đến phường, xã, đảm bảo được tính kế thừa. Hiện nay, TP. Bạc Liêu đã bố trí 6 cán bộ thuộc diện thu hút sinh viên vào các chức danh trưởng, phó phòng; 9 người giữ các chức danh chủ chốt xã, phường, như: Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND…

Còn với TX. Giá Rai, từ khi thực hiện chính sách thu hút sinh viên, thị xã đã tổ chức nhiều đợt tuyển chọn, qua đó thu hút 65 trí thức trẻ có trình độ đại học về công tác tại xã, phường. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh cấp cho thị xã để chi trả là 40 người, còn lại thị xã đã trích ngân sách địa phương để chi trả. Với sự quan tâm và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về quan điểm, đường lối của Đảng, hệ thống chính trị, những vấn đề chung về Nhà nước, pháp chế…, các trí thức trẻ đã từng bước trưởng thành về chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn công tác. Hiện có 30 người đã được tuyển dụng vào biên chế, kết nạp Đảng cho 50 người, 5 người được bầu tham gia Ban Chấp hành cấp xã, 1 người tham gia Ban Thường vụ Đảng bộ xã.

Tháo gỡ bất cập để tiếp tục thu hút sinh viên

Qua thời gian thực hiện chính sách thu hút sinh viên, mới đây Bạc Liêu đã tổ chức tổng kết để đánh giá những kết quả cũng như tìm ra nguyên nhân dẫn đến bất cập trong việc thực hiện chính sách. Thực tế cho thấy, sau 10 năm thực hiện, dù đã củng cố phần nào nguồn cán bộ cho cơ sở nhưng mức độ thiếu hụt vẫn còn rất rõ: trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã hiện chỉ đạt trên 67%; còn những người hoạt động không chuyên trách cấp xã có trình độ đại học thì chỉ đạt trên 29%. Điều đáng quan tâm là trong số 488 trí thức được thu hút thì đã có 103 người nghỉ việc, đồng thời hiện vẫn còn 91 người đang hợp đồng lao động ngoài các chức danh cán bộ, công chức, hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Khẳng định chính sách thu hút sinh viên về cơ sở đã qua mang lại những hiệu quả không nhỏ, nhiều lãnh đạo các địa phương mong muốn tiếp tục thực hiện, đồng thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ bất cập như: việc tuyển chọn sinh viên thật sự giỏi (trước đây sinh viên được thu hút còn nhiều người tốt nghiệp tại chức, bằng trung bình…); có tâm huyết cống hiến, không ngại khó nhằm tránh tình trạng bỏ việc giữa chừng; để tránh tình trạng lãng phí thì tỉnh nên tiếp tục có chính sách ưu tiên đặc cách cho số sinh viên vẫn còn hợp đồng hiện nay… Hay như ý kiến của chị Nguyễn Thùy Trang (Phó Chủ tịch UBND phường 1, TP. Bạc Liêu), một trong những sinh viên được thu hút thì: Công tác tại cơ sở là môi trường rèn đức, luyện tài cho sinh viên và cũng chính là nơi đào tạo nguồn kế thừa cho các ngành, lĩnh vực, vì vậy chính sách thu hút sinh viên cần nên được tiếp tục. Tuy nhiên, tỉnh cần đổi mới cơ chế thu hút, tạo môi trường làm việc công bằng để phát huy tối đa sức trẻ, năng lực sinh viên; mạnh dạn phân công, giao việc theo khả năng tiếp cận, nắm bắt của mỗi sinh viên một cách phù hợp…

Đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: “Chính sách này không chỉ rất phù hợp trong việc “lấp đầy” nguồn nhân lực trẻ, trí thức cho cơ sở mà còn giúp các địa phương tiết kiệm kinh phí đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, giúp xây dựng đội ngũ kế thừa chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay. Đây cũng là đội ngũ hứa hẹn một thế hệ cán bộ quản lý có trình độ cao và thật gần dân. Đề nghị các huyện, thị xã, thành phố cùng với các xã, phường, thị trấn nhanh chóng tiến hành phân tích chất lượng các sinh viên còn lại để mạnh dạn bố trí việc làm, không để kéo dài, ít nhất là bố trí được các chức danh chuyên trách; trong bố trí cho các sinh viên thi tuyển công chức sắp tới, Sở Nội vụ cũng phải hết sức quan tâm…”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.