Chính quyền "đặt hàng" đoàn thể: Chờ đợi những hành động cụ thể

Thứ Sáu, 19/01/2018 | 16:14

Thời gian trước, Chủ tịch UBND tỉnh từng đưa ra ý tưởng việc chính quyền sẽ “đặt hàng” đoàn thể trong một số hoạt động hỗ trợ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc "đặt hàng" có vẻ như còn là khái niệm xa lạ với chính quyền cũng như các tổ chức chính trị - xã hội nên đến nay vẫn chưa có nội dung đột phá nào trong hoạt động phối hợp giữa chính quyền và đoàn thể cùng cấp.

Bảo vệ môi trường là lĩnh vực khá nóng của chính quyền các cấp trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong nội dung hoạt động hàng năm của các tổ chức chính trị - xã hội, vận động đoàn viên, hội viên bảo vệ môi trường cũng là một phong trào thi đua quan trọng. Tuy nhiên giữa chính quyền và tổ chức đoàn thể cùng cấp chưa phối hợp thật sự hiệu quả trong công tác quan trọng này, ngoài những việc làm mang nặng tính cổ vũ như vận động đoàn viên, hội viên tham  gia các đợt ra quân tuyên truyền, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Trong khi đó, có những việc mang tính lâu dài cần “tai mắt” từ quần chúng nhân dân, đặc biệt là các hội, đoàn thể, như giám sát vấn đề bảo vệ môi trường của các công ty, doanh nghiệp, thực hiện các công trình về bảo vệ môi trường... lại chưa có sự góp tay của những tổ chức chính trị - xã hội.

Một vấn đề “nóng” đang làm cho các cơ quan chính quyền đau đầu là tình trạng sản xuất thực phẩm bẩn, tiêu biểu là nạn bơm chích tạp chất vào tôm. Trong năm qua, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tỏ thái độ quyết liệt trong việc xử lý nạn bơm chích tạp chất vào tôm, tuy nhiên chỉ với vai trò riêng lẻ của chính quyền thì tình trạng này khó lòng bị dẹp tận gốc. Nếu có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể thì vấn đề sẽ được giải quyết triệt để bởi những người đi bơm chích không ai xa lạ, chính là người thân của đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Và nguyên nhân sâu xa nhất cũng là đời sống khó khăn, không có việc làm thường xuyên... Vì vậy chỉ khi đoàn thể cùng chung tay với chính quyền thì mới có thể giúp cho vấn đề được xử lý toàn diện, đồng thời mở ra hướng đi tích cực cho người tham gia hoạt động này, từ đó mới mong không có chuyện tái vi phạm.

Rõ ràng, nhiều vấn đề trong xã hội cần có sự chung tay của tổ chức chính trị để giải quyết một cách hiệu quả. Tuy nhiên để có sự tham gia này, chính quyền cần phải chủ động phối hợp, đặt hàng đoàn thể. Qua đó vừa huy động được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, vừa tạo nguồn kinh phí cho đoàn thể hoạt động khi mà các tổ chức này luôn gặp khó khăn về nguồn lực vật chất. Và không chỉ là lời nói, các cấp chính quyền cần đưa việc “đặt hàng” này vào chương trình, kế hoạch hàng năm và từng hoạt động cụ thể để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hai phía: chính quyền và các đoàn thể.

T.L 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.