Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Những giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ năm 2019

Thứ Tư, 20/02/2019 | 09:24

LTS: Ngày 19/2/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã ban hành Chỉ thị 19 - CT/TU “về những giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ năm 2019”. Báo Bạc Liêu xin giới thiệu toàn văn nội dung của Chỉ thị quan trọng này.

Năm 2018, với nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và của nhân dân trong tỉnh, Bạc Liêu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, đồng thời rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Năm 2019, là năm thứ tư thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, là thời điểm “nước rút” quyết định việc thực hiện thắng lợi mục tiêu “Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước”. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta còn không ít khó khăn, thách thức; những thành quả quan trọng đã đạt được, chúng ta vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém. Chính vì thế, nếu không tạo được những chuyển biến tích cực trong năm trên một số lĩnh vực trọng yếu và nếu không hạ quyết tâm chính trị cao hơn nữa, quyết liệt, tập trung chỉ đạo để biến thách thức thành thời cơ, khó khăn thành thuận lợi thì rất khó hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Tỉnh ủy đề ra trong năm 2019 và cả nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, các đơn vị kinh tế, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm sau:

1- Các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh phải quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc phương châm hành động: “Đoàn kết, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả”. Triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “nói đi đôi với làm”, “làm việc gì dứt điểm việc đó, có trọng tâm, trọng điểm”, “nghị quyết, chủ trương đến đâu, triển khai thực hiện ngay đến đó”; coi trọng hiệu quả công việc, “đeo bám công việc”, làm việc với tinh thần “hết việc chứ không hết thời giờ”; trong công việc, phải xác định mục đích, yêu cầu, nội dung, phân công rõ người đảm nhiệm, cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp, định thời gian hoàn thành, phân công người chỉ đạo và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đánh giá hiệu quả việc thực hiện.

2- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả 05 trụ cột phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, gồm: (1) Nông nghiệp, mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; (2) Năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) và điện khí; (3) Phát triển du lịch; (4) Phát triển giáo dục, y tế chất lượng cao; (5) Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh. Tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp để phát triển doanh nghiệp. Tạo cho được chuyển biến thực chất trong cơ cấu nền kinh tế để nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong Kết luận số 91-KL/TU, ngày 10/10/2018 và Kết luận số 101-KL/TU, ngày 03/12/2018 của Tỉnh ủy. Triển khai thực hiện tốt liên kết vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Tiểu vùng bán đảo Cà Mau gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP, ngày 17/11/2017 của Chính phủ; mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành trong vùng và cả nước.

3- Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ. Chủ động thực hiện phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm, đảm bảo giải ngân vốn kịp thời, đúng kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đang thực hiện dỡ dang để sớm đưa vào khai thác, sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và tránh lãng phí vốn ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, coi đây là khâu đột phá để triển khai nhanh các dự án thu hút đầu tư đã đủ điều kiện theo quy định; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các dự án đã có chủ trương hoặc đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhưng triển khai chậm hoặc chưa triển khai thực hiện theo đúng quy định.

4- Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành cần rà soát, đổi mới việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách của địa phương nhằm huy động được mọi tiềm năng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện bước chuyển đổi lớn về kinh tế, xã hội; khai thác hiệu quả quyền sử dụng đất để thu hút đầu tư, ưu tiên các nhà đầu tư có công nghệ cao, quản trị hiện đại và bảo vệ sinh thái, không ô nhiễm, có tác động lan tỏa cao thu hút doanh nghiệp cùng ngành nghề phát triển; nghiên cứu mô hình hợp tác công tư (PPP), liên kết đầu tư để triển khai các công trình dự án trọng điểm của tỉnh, tạo việc làm; dùng quỹ đất để tạo vốn đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, động lực của tỉnh; khuyến khích nhân dân tham gia phát triển hạ tầng theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm; khơi thông các nguồn lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

5- Các ngành, các cấp cần tiếp tục triển khai toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội nhằm phát triển có hiệu quả văn hóa, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, chăm lo cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện đổi mới, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Chú trọng và chỉ đạo sát sao công tác xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí được công nhận đạt chuẩn phải đảm bảo chất lượng và có tính bền vững cao. Đẩy mạnh việc xã hội hóa đầu tư vào các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong xây dựng văn hóa, chú trọng chăm lo “xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”.

6- Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh liên quan đến quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ, các tệ nạn xã hội. Các lực lượng chức năng phải bám sát cơ sở, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc gắn với thế trận an ninh nhân dân; có tinh thần cảnh giác cao độ, phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm, phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ. Thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại của công dân; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương, tập trung giải quyết triệt để ngay từ cơ sở, nhất là các vụ việc còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, không để ảnh hưởng phức tạp đến an ninh trật tự.

7- Tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt xây dựng chính quyền các cấp thật sự trong sạch, liêm chính, hoạt động, hiệu lực, hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới sắp xếp bộ máy, hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Triển khai quyết liệt hơn, nhiệu quả hơn đột phá về công tác cán bộ và nâng cao kỷ cương, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong cả hệ thống chính trị. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 12/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về nêu gương, nhất là người đứng đầu các cấp; cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành phải gần nhân dân, sát cơ sở, nêu gương tốt hơn, phục vụ tốt hơn; đặc biệt là lãnh đạo các ngành, các cấp trong tỉnh phải có sự khát vọng vì sự phát triển của tỉnh nhà.

8- Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; thông tin đầy đủ, kịp thời về các chủ trương của tỉnh và những vấn đề dư luận quan tâm để tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đấu tranh phản bác các thông tin xuyên tạc, sai sự thật, chống phá Đảng và Nhà nước, những nội dung gây cản trở quá trình phát triển của tỉnh.

9- Tổ chức thực hiện

- Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tổ chức quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị này đến cán bộ, đảng viên; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 đã đề ra.

- Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch, kịch bản tăng trưởng và các kịch bản cụ thể, tổ chức hội nghị chuyên đề bàn các giải pháp cụ thể thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra với quyết tâm cao nhất.

- Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch định hướng, chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị này, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn Đảng bộ, đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các ban đảng của Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị này.

Chỉ thị này được triển khai rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh.

T/M BAN THƯỜNG VỤ

BÍ THƯ

(đã ký)

 

Nguyễn Quang Dương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.