Chất vấn tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX: Lại nóng với môi trường và trật tự đô thị

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 15:48

7 câu hỏi đại biểu đặt ra tại buổi chất vấn ở kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX không nêu ra nhiều vấn đề mới nhưng lại yêu cầu ngành chức năng phải chỉ ra được nguyên nhân cũng như giải pháp xử lý vấn đề một cách triệt để!

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX.

VI PHẠM TRẬT TỰ XÂY DỰNG NGÀY CÀNG PHỨC TẠP

Đặt vấn đề thời gian qua việc vi phạm trật tự xây dựng diễn biến phức tạp, nhất là trên địa bàn TP. Bạc Liêu khi nhiều công trình không phép ngang nhiên được xây dựng, dù đã lập biên bản, xử phạt nhưng vẫn tồn tại, gây bức xúc cho người dân, đại biểu Bùi Thanh Nguyên đề nghị làm rõ nguyên nhân cũng như giải pháp xử lý trong thời gian tới. Theo Sở Xây dựng, trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh có tổng số 138 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trong đó riêng địa bàn thành phố đã có đến 77 trường hợp, nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, các địa phương chưa quyết liệt, mạnh dạn xử lý các công trình vi phạm, thậm chí có nhiều trường hợp UBND tỉnh, Sở Xây dựng có văn bản chỉ đạo, đôn đốc xử lý nhưng việc thực hiện vẫn còn chậm. Có tình trạng xử phạt hành chính công trình vi phạm nhưng sau đó lại cho tồn tại! Bên cạnh đó, thủ tục pháp lý cho việc xin cấp giấy phép xây dựng còn rườm rà, tốn thời gian gây khó cho người dân.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới ngoài việc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành chức năng sẽ kiên quyết trong xử lý các công trình vi phạm; xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân được phân công làm công tác quản lý trật tự xây dựng mà buông lỏng, không phát hiện, không xử lý các trường hợp vi phạm. Lưu ý về tình trạng vi phạm vẫn còn khá nhiều dù UBND tỉnh và ngành chức năng đã có nhiều giải pháp lập lại trật tự xây dựng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam đề nghị cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp, phải kiên quyết xử lý, thậm chí là cưỡng chế để răn đe.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời chất vấn của đại biểu. Ảnh: H.L

MÔI TRƯỞNG GÂY BỨC XÚC VỚI NƯỚC NGẬP, NƯỚC THẢI

Giám đốc Sở NN&PTNT -  Lưu Hoàng Ly thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh trả lời về tình trạng nước ngập do ảnh hưởng của triều cường. Theo ngành chức năng, do tình hình biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cao nên vào các tháng 1, 2, 11, 12 hàng năm thường xuất hiện các đợt triều cường có đỉnh cao vượt mức báo động. Vi vậy triều cường đã gây ngập tại một số khu vực có cao độ nền thấp, tràn qua Quốc lộ 1A ở một số đoạn, làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh có kế hoạch xây dựng 24 cống trên tuyến đê biển Đông và 4 cống trên tuyến kè Gành Hào, đến nay đã hoàn thành và sắp đưa vào sử dụng 3 cống lớn. Trong thời gian tới, UBND tỉnh cũng giao Trung tâm Dịch vụ đô thị khẩn trương kiểm tra, sửa chữa và gia cố 17 cống thông ra sông Cà Mau - Bạc Liêu để ngăn triều cường xâm nhập gây ngập nội ô TP. Bạc Liêu; giao UBND TP. Bạc Liêu phối hợp với Sở GT-VT nâng cấp một số đoạn đường thường xuyên bị ngập trong nội ô như Lê Văn Duyệt, Hoàng Diệu, Hà Huy Tập… Tuy nhiên, Giám đốc Sở NN&PTNT cũng không thể đảm bảo các giải pháp này sẽ giúp cho tình trạng ngập ở TP. Bạc Liêu được xử lý triệt để!

Trong khi đó, với tình trạng nước thải ra môi trường không qua xử lý từ các doanh nghiệp chế biến thủy sản, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phạm Quốc Nam cho biết thởi gian qua đơn vị này đã tăng cưởng công tác thanh tra, kiểm tra đối với các nhà máy chế biến thủy sản. Các nhà máy được kiểm tra cơ bản chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tuy nhiên vẫn còn một số nhà máy xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Giải pháp của ngành chức năng trong thời gian tới chủ yếu vẫn là tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là đề nghị các nhà máy chế biến thủy sản công khai điểm xả thải (hiện nay chỉ có 6/34 nhà máy thực hiện).

Ngoài các vấn đề này, đại biểu HĐND tỉnh còn đặt câu hỏi chất vấn xung quanh giải pháp cải thiện điểm số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI); giải pháp làm dừng, làm giảm tệ nạn ma túy; việc kiểm soát hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Sau phẩn trả lời của lãnh đạo các sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Minh Chiến đã phát biểu thêm về các vấn đề được đại biểu quan tâm. Khẳng định những nội dung chất vấn của đại biểu cũng là những vấn đề được UBND tỉnh quan tâm và đã có giải pháp khắc phục, tuy nhiên trên thực tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, vì vậy gây bức xúc cho cử tri. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo để xử lý một cách kiên quyết cũng như có giải pháp khả thi hơn.

Thanh Lâm

Phát biểu kết thúc  buổi chất vấn, bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các đại biểu HĐND cần chuyển tải các nội dung trả lời chất vấn đến cử tri. Đồng thời các ngành chức năng đã trả lời chất vấn phải có trách nhiệm triển khai các giải pháp và lời hứa của mình trước kỳ họp, các vị đại biểu, MTTQ, các tổ chức đoàn thể tích cực theo dõi, tăng cường  giám sát quá trình triển khai thực hiện lời hứa của các sở, ngành. Hai vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm là: vi phạm trật tự xây dựng diễn biến phức tạp (còn 397 trường hợp vi phạm là quá nhiều), thời gian tới UBND tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường xử lý có hiệu quả hơn; tình trạng người nghiện ma túy đang có xu hướng tăng, đề nghị UBND tỉnh cần có hội nghị chuyên đề về vấn đề này, đồng thời tăng cường chỉ đạo quyết liệt hơn. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các địa phương, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tích cực phòng chống ma túy, để lảm sao làm dừng, làm giảm tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.