Cải cách hành chính trong Đảng - Góc nhìn từ cơ sở

Thứ Sáu, 12/10/2018 | 14:23

LTS: Liên tiếp trong 2 nghị quyết quan trọng về xây dựng Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII), Đảng đã nhấn mạnh đến giải pháp “cải cách hành chính (CCHC) trong Đảng” trong nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách. Có thể nói, CCHC trong Đảng chính là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Nhìn từ góc độ cơ sở, CCHC trong Đảng có rất nhiều việc phải làm, không chỉ là đổi mới những thủ tục rườm rà, những quy trình cứng nhắc mang tính hình thức mà còn là đổi mới cả tư duy, phương thức lãnh đạo để làm tốt và hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Đảng ở tất cả các mặt.

Bài cuối: Nhiều cơ chế chính sách trong công tác tổ chức cán bộ vẫn còn bất cập

>>Bài 1: Rườm rà đoạn đường nghị quyết đi vào cuộc sống

>>Bài 2: Tinh gọn bộ máy trong tổ chức Đảng: Những vấn đề đặt ra

Tổ chức cán bộ là một trong những mặt công tác quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Vì “cán bộ là cái gốc của mọi công việc” nên Đảng luôn quan tâm chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên thông qua nhiều cơ chế, chính sách chặt chẽ, nghiêm túc, tạo điều kiện cho cán bộ phát triển. Tuy nhiên thời gian qua, các cơ chế chính sách trong công tác tổ chức cán bộ đã bộc lộ không ít hạn chế mà từ góc nhìn cơ sở có thể thấy rõ.

Cán bộ xã Châu Thới trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Hội đồng lý luận Trung ương. Ảnh: H.L

Đánh giá tổ chức cán bộ mang tính hình thức

Đánh giá cán bộ là một khâu vô cùng quan trọng trong công tác cán bộ. Từ kết quả đánh giá cán bộ, các hoạt động khác thuộc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ… sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện nhằm đảm bảo đội ngũ cán bộ đạt tiêu chuẩn, yêu cầu nhiệm vụ. Nhưng cũng chính khâu trọng yếu này xuất hiện nhiều bất cập được nhắc đến không ít lần trong các cuộc hội nghị về tổ chức cán bộ. Đó là tính hình thức trong quá trình đánh giá, sự nể nang, ngại va chạm dẫn đến đánh giá không chính xác. Một thực tế được thừa nhận ở một số đơn vị là phần lớn việc đánh giá cán bộ hiện nay có sự “nghe ngóng” hướng sử dụng cán bộ của cấp trên. Nếu cán bộ có hướng được sử dụng lên cao thì sẽ đánh giá tập trung vào ưu điểm, thế mạnh và ngược lại!

Không chỉ có đánh giá cán bộ, việc đánh giá tổ chức cơ sở (TCCS) đảng hiện nay cũng còn nhiều bất cập. Rất nhiều báo cáo được yêu cầu thực hiện mỗi năm nhưng lại không cho thấy chất lượng thật của TCCS đảng. Trước đây, nhiều đảng ủy còn xem báo cáo hàng năm làm tiêu chí xếp loại đối với các chi bộ cơ sở! Đồng chí Nguyễn Chính Quán - Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác bình xét chi bộ trong sạch vững mạnh hàng năm ở nhiều đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ khối còn bất cập, nhiều điểm còn khuôn mẫu, chưa phù hợp, chưa ưu tiên cho công tác tự đấu tranh phát hiện khuyết điểm, tiêu cực trong nội bộ, làm cho tình trạng giấu khuyết điểm, sợ mất danh hiệu trong sạch vững mạnh vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.

Việc nể nang hay chạy theo thành tích khi đánh giá cá nhân dẫn đến nhiều hệ quả tai hại. Rõ ràng nhất là vì tình cảm, nể nang dẫn đến bao che sai phạm, tiêu cực. Sức chiến đấu của TCCS đảng cũng vì thế mà yếu đi, thậm chí làm lu mờ vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng.

Vì vậy, đổi mới công tác đánh giá cán bộ, ngoài những hướng dẫn, quy định chặt chẽ từ Trung ương, tỉnh, đến Đảng bộ ngành, địa phương thì vai trò người đứng đầu vô cùng quan trọng. Ngoài đánh giá đa chiều thì người đứng đầu phải lấy những tiêu chí mang tính định lượng để đánh giá cán bộ, tập thể chứ không thể đánh giá theo kiểu “định tính”, “dĩ hòa vi quý”. Càng không thể đánh giá dựa trên báo cáo mà phải có sự thẩm định, theo dõi từ hoạt động thực tiễn.

Thiệt thòi chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở

Có một bất cập được đề cập khá nhiều trên các phương tiện truyền thông cùng sự phản ánh của người dân tại các buổi tiếp xúc với các cơ quan chức năng trong thời gian qua - chuyện chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở. Là nơi cụ thể hóa và áp dụng mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào đời sống thực tiễn, bộ máy cơ sở (xã, phường, thị trấn) có rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, với chế độ chính sách như hiện nay thì đội ngũ cán bộ chưa có sự cống hiến hết mình cũng như gắn bó lâu dài với cơ sở, từ đó dẫn đến nhiều chủ trương khi đến cơ sở lại không đạt hiệu quả như mong muốn. Xin được nêu ra ví dụ như, Trưởng khối Vận ở xã, phường tuy nằm trong Ban Thường vụ Đảng ủy nhưng lại không có kinh phí hoạt động, phần lương chủ yếu là của chức danh kiêm nhiệm (Chủ tịch Mặt trận) trong khi phải thực hiện đồng thời nhiệm vụ của cả hai chức danh. Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khóm, ấp nhưng lương và phụ cấp kiêm nhiệm cũng chỉ hơn 1 triệu đồng. Với mức kinh phí này đã khiến không ít cán bộ trẻ, có năng lực làm việc ở cơ sở, hoặc được thu hút về cơ sở phải bỏ dở công việc vì đồng lương không đủ sống, trong khi áp lực công việc khá cao. Và cũng từ đây xuất hiện một thực tiễn thời gian qua là rất ít cán bộ trẻ được trưởng thành từ cơ sở mà chủ yếu là ở ban ngành tỉnh, huyện; sau đó được đưa về rèn luyện ở cơ sở.

Có một đúc kết vui được lãnh đạo cấp huyện chỉ ra: “Cấp huyện không dám rầy cấp xã, cấp xã càng không dám phê bình khóm, ấp vì… sợ cán bộ nghỉ việc, không ai làm!”. Tất nhiên đây chỉ là chuyện phiếm nhưng nó chỉ ra một thực tế, khi chế độ chính sách còn thiệt thòi thì cấp cơ sở sẽ không toàn tâm toàn ý với công việc được giao. Cho nên thiết nghĩ, trong chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, cần tính đến cả việc thay đổi chính sách cho cán bộ ở cơ sở sao cho có thể thu hút được những người đủ trình độ, uy tín, năng lực vào làm việc. Sức chiến đấu của TCCS đảng cũng từ đó được nâng lên, làm cho mỗi “tế bào của Đảng” thật sự mạnh, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

...............................................................................................................................................................................................................................

Theo Kế hoạch 71 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Quy định 132 của Bộ Chính trị “về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị”, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tập thể lãnh đạo, quản lý và cá nhân trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, nội dung kiểm điểm, tiêu chí đánh giá và đúng quy trình, phương pháp thực hiện. Lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điềm cá nhân; lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể; cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu phải tự giác, trung thực, kiểm điểm để làm gương cho cán bộ, đảng viên cấp dưới noi theo. Cấp ủy và lãnh đạo cấp trên cần tăng cường lãnh đạo, kiểm tra việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đối với tập thể và cá nhân bảo đảm khách quan, trung thực nhất.

...............................................................................................................................................................................................................................

Lâm Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.