Các cấp Công đoàn Bạc Liêu: Hướng về người lao động khó khăn

Thứ Tư, 29/04/2020 | 14:45

Chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động (1/5), các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là tập trung hướng về cơ sở và người lao động (NLĐ) khó khăn. Bởi Tháng Công nhân năm nay diễn ra ngay thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, tác động không nhỏ đến sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống, việc làm của NLĐ.

Ông Nguyễn Văn Khanh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (giữa) trao hỗ trợ Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.T

Đồng hành vượt khó

Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2020, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như tâm lý NLĐ. Trước tình hình này, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời triển khai văn bản đến các cấp Công đoàn và chỉ đạo các đơn vị chủ động trong việc phòng chống dịch bệnh. Hưởng ứng lời kêu gọi của LĐLĐ tỉnh, thực hiện Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, LĐLĐ TX. Giá Rai đã vận động các cơ sở mua bán, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ công nhân lao động nghèo, người yếu thế và gia đình NLĐ mất thu nhập, khó khăn trên địa bàn với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, không để ai bị bỏ rơi trong “cuộc chiến” chống dịch. Đặc biệt, thực tế cho thấy nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trong tỉnh đã tích cực chia sẻ với cộng đồng bằng tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no” từ hiện vật đến tiền của.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn phối hợp với địa phương, vận động nguồn lực Trung ương tặng trên 3.300 suất quà cho lao động nhân dịp tết Nguyên đán 2020 với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng. Và sau Tết, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các cấp Công đoàn lại tiếp tục các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, NLĐ vượt qua khó khăn. Đơn cử như các cấp Công đoàn, đặc biệt là các công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành Y tế đã vận động, quyên góp hơn 3.000 cái khẩu trang và trên 500 lít nước rửa tay sát khuẩn để tặng các doanh nghiệp có đông công nhân, NLĐ nghèo với mục đích vừa tuyên truyền vừa bảo vệ an toàn trong lao động, sản xuất. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng tiến hành khảo sát các trường hợp NLĐ gặp khó khăn về nhà ở để kịp thời hỗ trợ 30 triệu đồng/căn mái ấm công đoàn cho 15 hộ trong tháng 5/2020.

Đảm bảo an toàn và thu nhập tốt cho NLĐ

Với chủ đề của Tháng Công nhân năm nay là “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai các hoạt động nhằm động viên, khích lệ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh lao động hăng say, nhiệt tình, sáng tạo, tạo nên năng suất cao, hiệu quả tốt, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và phúc lợi cho NLĐ. Đồng thời, thông qua việc thực hiện chủ đề năm nay sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, người sử dụng lao động và toàn xã hội trong giáo dục - đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giai cấp công nhân Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể kéo dài và còn diễn biến phức tạp, nên LĐLĐ tỉnh không tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2020. Thay vào đó, hầu hết các hoạt động trong Tháng Công nhân (từ ngày 1 - 31/5/2020) sẽ được Công đoàn các cấp chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả các hoạt động như: sắp xếp thăm hỏi, tặng quà đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; triển khai và bổ sung Thỏa ước lao động tập thể về tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo điều kiện làm việc, cải thiện bữa ăn ca... cho NLĐ; Công đoàn cơ sở đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, NLĐ; tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”.

Việc sâu sát cơ sở, quan tâm đến CNVCLĐ, nhất là NLĐ khó khăn của các cấp Công đoàn cùng chính quyền và doanh nghiệp đã giúp đoàn viên, NLĐ trong tỉnh có được môi trường làm việc an toàn, có việc làm và thu nhập ổn định. Từ đó, CNVCLĐ yên tâm công tác, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần hoàn thành các mục tiêu của đơn vị, doanh nghiệp và sự phát triển chung của tỉnh.

Tuyết Đình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.