Báo Bạc Liêu với công tác tuyên truyền về lĩnh vực nông nghiệp

Thứ Tư, 19/06/2019 | 17:35

Bạc Liêu là tỉnh nông nghiệp nên nhiều hoạt động của tỉnh tập trung trên lĩnh vực này. Tỉnh xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 3 trụ cột liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Nổi bật nhất của tỉnh hiện nay là sản xuất tôm công nghệ cao để xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm công nghiệp của ngành tôm cả nước. Vì vậy, lĩnh vực nông nghiệp luôn là đề tài để báo chí tập trung phản ánh.

Khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh trong nhà kín của Công ty Việt Úc - Bạc Liêu.

Phóng viên tác nghiệp khi ngành chức năng và chính quyền địa phương  thăm các hộ gia đình bị ảnh hưởng lốc xoáy ở huyện Đông Hải.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh: M.Đ

Tại cuộc họp mặt báo chí đầu năm thông tin nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Bạc Liêu phấn đấu trở thành tỉnh khá của khu vực ĐBSCL. Đến cuối năm 2020, tỉnh lọt vào nhóm 5 tỉnh dẫn đầu khu vực ĐBSCL.

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, tỉnh tiếp tục thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Đó là Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; Năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) và điện khí; Phát triển du lịch; Phát triển thương mại - dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Thời gian qua, báo Bạc Liêu đã tuyên truyền đậm nét về 5 trụ cột của tỉnh, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, điện năng lượng. Để Bạc Liêu bứt phá đi lên, ngành Nông nghiệp tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án tái cơ cấu ngành trồng trọt theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tập trung triển khai Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Hiện nay, tỉnh đã có những mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao đạt hiệu quả rất cao. Mô hình này đang được nhân rộng và có nhiều hộ nuôi tôm áp dụng, tạo nên bước đột phá trong lĩnh vực này.

Ngành chức năng tỉnh cũng đã xây dựng những cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng lớn và tổ chức liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh với nông dân. Từ đó doanh nghiệp bao tiêu lúa gạo, tạo sự phát triển ổn định trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của nông dân. Cùng với đó, mô hình lúa - tôm đạt hiệu quả kinh tế cao và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu được tỉnh khuyến khích nhân rộng. Đây cũng là đề tài được báo chí tuyên truyền “dài hơi”.

Là phóng viên phụ trách mảng nông nghiệp, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay vượt bậc trong lĩnh vực này. Từ một địa phương thuần nông, nay Bạc Liêu đang phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đem lại những thành công to lớn. Nông nghiệp đóng vai trò rất lớn, là ngành mũi nhọn trong quá trình phát triển kinh tế của Bạc Liêu, là đòn bẩy để tỉnh phát triển. Nông nghiệp đã, đang và sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh thuộc tốp khá trong khu vực ĐBSCL. Vì vậy, nông nghiệp luôn là mảng đề tài rộng lớn, quan trọng và hấp dẫn để những nhà báo tiếp tục viết và cho ra đời những tác phẩm về lĩnh vực này. 

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.