Câu chuyện tòa án

Yêu sớm và hệ lụy…

Thứ Sáu, 02/06/2017 | 15:57

Ngày 12/5, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thiên An (SN 1999, ngụ TP. Bạc Liêu) về tội Hiếp dâm trẻ em. Bị cáo An bị phạt 8 năm tù, một mức án quá sức tưởng tượng cho gia đình cũng như bản thân An, bởi việc An quen, rồi dẫn người yêu trẻ con là N.K.N (SN 2004) về nhà rồi quan hệ yêu đương, theo hình dung của cả An và N. đều không có gì to tát. Phiên tòa nhận được sự quan tâm của nhiều người bởi nếu bị hại là trẻ em thì bị cáo cũng là người chưa thành niên.

Trần Thiên An có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, tuổi thơ thiếu vắng tình thương và sự dạy dỗ của các đấng sinh thành. 16 tuổi, An đã rời quê lên Sài Gòn làm công nhân. Thời gian này, An làm quen với N. qua mạng xã hội. Hai bên thường xuyên nói chuyện, tâm sự và An cũng vài lần gặp N. ở trường học của N.

Sau đó, An trở về quê rồi được nhận vào làm bảo vệ tại Công ty chế biến hải sản ở xã Tân Thạnh (TX. Giá Rai). Ngày 28/10/2016, N. nhắn tin, kể cho An nghe chuyện mình đang buồn giận gia đình và có ý định bỏ nhà đi tự lập. Rồi cả hai cùng bàn bạc, sắp xếp việc gặp nhau. Ngày 29/10/2016, N. đón xe khách tìm đến nơi An làm việc. An sắp xếp cho N. ngủ tạm trong phòng bảo vệ một đêm. Sáng hôm sau, An đưa N. về nhà ở TP. Bạc Liêu với ý định cùng sinh sống với nhau và tìm việc làm. Thấy An dẫn một bé gái về nhà, cậu ruột của An đã rầy la cháu, nói rằng N. còn nhỏ, làm vậy là không được, nhưng An không nghe lời cậu mà còn tỏ ý giận dỗi. Những ngày chung sống đó, An và N. đã quan hệ tình dục nhiều lần...

Lại nói chuyện gia đình của em N., tự dưng N. biến mất sau buổi học chiều, khiến gia đình nghĩ em bị bắt cóc, mất tích nên gia đình đã đi tìm kiếm, dò la tung tích khắp nơi và báo chính quyền địa phương. Thế nhưng, một tuần sau, gia đình N. bất ngờ nhận được tin nhắn của con gái cho biết đã bỏ nhà đi để tự kiếm sống. Sau đó thì N. điện thoại, yêu cầu cha mang tiền và điện thoại xuống Bạc Liêu cho mình sử dụng. Ngày 6/11/2016, cha của N. từ TP. HCM xuống tìm gặp em tại nhà của bị cáo An, và đến cơ quan công an trình báo sự việc An dụ dỗ N. bỏ nhà ra đi.

Tại tòa, bị cáo An khai nhận hành vi của mình nhưng cho rằng, không biết việc bị hại N.K.N là trẻ em. Đồng thời, bị cáo cũng cho rằng, do hai bên nói yêu thương nhau và có ý định sống chung với nhau, các đối tượng không hề biết việc quan hệ tình dục như vậy là vi phạm pháp luật. Bị cáo chỉ nghĩ đơn giản, vì N. tự nguyện yêu chứ bị cáo không hề ép thì sao lại có tội?!

Nhiều người dự phiên tòa cũng lắc đầu khi nghe qua câu chuyện này. Họ trách bị cáo An 1 thì trách N. đến 10. Vì sao một cô bé hãy còn là trẻ em, mới học lớp 6, lớp 7 mà chỉ cần giận cha mẹ một chút, đã dám hẹn hò rồi bỏ nhà trốn đi theo “bạn trai” ở một nơi xa lạ, với những người xa lạ. Bên cạnh lối sống lệch lạc bị ảnh hưởng bởi nhiều thói hư tật xấu trên mạng xã hội hiện nay, điều khiến nhiều người băn khoăn chính là môi trường giáo dục của gia đình các em. Làm sao mà một bé gái “ăn chưa no, lo chưa tới”, chỉ trong một đêm đã dám rời bỏ gia đình đi... “bụi”? Sự quan tâm của gia đình các em ra sao, hay như đối với bị cáo An, nếu gia đình kiên quyết hơn trong sự việc, không chỉ ngăn cản bằng lời nói đơn giản, nghe hay không nghe cũng được, mà phân tích, giải thích cho An hiểu rõ hơn mọi việc, thì có lẽ hậu quả đã không nặng nề như thế.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.