Câu chuyện tòa án

Xin đừng thỏa hiệp với cái ác

Thứ Sáu, 21/08/2015 | 16:21

Trong mỗi đợt xét xử của tòa án, tội cố ý gây thương tích luôn chiếm tỷ lệ khá cao. Trong tháng 8/2015, lịch xét xử của TAND tỉnh (cả sơ và phúc thẩm) có đến 4 vụ cố ý gây thương tích và một vụ giết người.

Thích sỬdỤng hung khí nguy hiỂm

Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên thích giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực diễn biến theo chiều hướng tăng. Và hung khí được các đối tượng này chọn để “xử” nhau là những loại hung khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy gộc (côn), dây xích sắt… Đã có nhiều thương tích, thậm chí án mạng xảy ra, đa số các đối tượng khoái bạo lực cuối cùng đều dính đến pháp luật. Nhưng hậu quả lớn hơn là niềm tin, là cách hành xử có truyền thống đạo lý của người Việt Nam đang dần mai một. Mà du nhập vào đó là những kiểu đâm chém, giết chóc như trên phim ảnh nước ngoài.

Tôi từng chứng kiến không ít bị cáo mặt còn non choẹt lại bị truy tố về tội giết người. Trước vành móng ngựa, không thấy bị cáo nào trổ máu anh hùng mà hầu hết chỉ lí nhí xin giảm án hoặc đổ tội cho nhau. Bị cáo T.T.L là đồng phạm trong một vụ án giết người. Hai bên đánh nhau, bị cáo đi chung nhóm nên cũng phải hỗ trợ đồng bọn cho xôm tụ. Khi trận chiến lên đến đỉnh điểm, người cầm cây, kẻ cầm dao, cầm đá, bị cáo ôm được một đối phương cho vài người xông vào đánh. Không ngờ, một đối tượng khác quá say máu đã nhào đến đâm 1 nhát, nạn nhân tử vong. Tại tòa, bị cáo ân hận vì mình dại, cứ nghĩ đánh nhau cho vui, đâu có ngờ lại gây chuyện lớn. Dù T.T.L không có ý định giết người, không trực tiếp giết người nhưng vẫn bị truy tố, bị xét xử vì là đồng phạm.

XEM CÁI ÁC… ĐƠN GIẢN

Hiện nay, sau một vụ án mạng kinh hoàng, không ít người lại chăm chú vào các trang mạng giật tít câu khách, miêu tả cảnh chết chóc, giết người rùng rợn. Thậm chí, có một số báo cũng khai thác chuyên sâu, đặc tả hung khí gây án, cách thức giết người… Điều này gây tò mò cho một bộ phận người dân, nhất là những người trẻ, từ đó dẫn đến việc các trang mạng này có được số lượng truy cập tăng nhanh. Nhưng tác hại của kiểu đưa tin như thế chính là gián tiếp sản sinh ra thêm những âm mưu giết người mới (bởi thấy giết người quá đơn giản).

Vụ án tước đoạt mạng sống của cha ruột vừa xảy ra cách nay ít lâu là một minh chứng cho kiểu hành động theo suy nghĩ giản đơn. Bị cha la rầy, đứa con lấy búa đập đầu cha. Khi nạn nhân đã tử vong, đứa con bất hiếu cũng tìm cách để che đậy sự thật. Hắn la toáng lên là ông bị chết bất đắc kỳ tử, gọi hàng xóm sang chứng kiến rồi vội vàng làm ma chay. Cái ác của đứa con giết cha cũng như những trường hợp giết người hàng loạt gần đây, bởi dường như chúng vô cảm với nỗi đau của con người, xem việc giết người cũng như một trò chơi.

Lần đầu tiên khi Lê Văn Luyện cướp của giết nhiều người trong một gia đình, cả xã hội xôn xao, người ta căm phẫn vì đối tượng ra tay quá tàn ác. Thậm chí, khi bị cáo Luyện thoát án tử hình, nhiều người cũng không đồng ý, đòi sửa Bộ luật Hình sự. Đến gần đây, liên tiếp các vụ án giết người hàng loạt xảy ra, người ta chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Không phản kháng mãnh liệt, lên án cật lực như trước nữa, thậm chí, một vài trang mạng xã hội cũng làm cho những kẻ giết người tàn ác trở nên nổi tiếng khi đưa đủ thứ tin tức về chúng. Thỏa hiệp với cái ác, dù ở góc độ nào, cũng chính là tội ác.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.