Câu chuyện tòa án

VÔ PHƯỚC

Thứ Sáu, 15/01/2016 | 14:51

Bị cáo đứng trước tòa, gương mặt hốc hác nhưng ánh mắt vẫn ánh lên vẻ lanh lợi. Không có sự hoang mang, lo lắng thường gặp trong tâm lý của một bị cáo đang mang án giết người. Bị cáo chỉ mới 25 tuổi nhưng đầy vẻ già dặn, phong trần. Bên dưới những hàng ghế dự khán, bà nội bị cáo khóc rấm rứt. Cô bạn gái đôi mắt cũng đỏ hoe.

Bà nội bị cáo Trí tại phiên tòa. Ảnh: K.P

Lê Cao Trí (ngụ ấp Kim Cấu, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu) là một thanh niên phải bươn chải vào đời sớm. Trí được gia đình, làng xóm biết đến hồi nào tới giờ không phải là một thanh niên ham chơi, lêu lổng. Bà nội Trí kể rằng, nó là thằng cháu ngoan, biết lo làm kiếm tiền phụ mẹ lo cho gia đình.

Nhưng Trí lại bất hòa với cha ruột của mình là ông Lê Quang Dũng (46 tuổi). Ông Dũng được hàng xóm nhận xét là người đàn ông nát rượu, kiểu như mỗi ngày không cần cơm ba bữa nhưng rượu thì phải có đều đều. Rượu vào ông còn khiến mẹ Trí phải khổ sở vì những trận chửi mắng, đòn roi. Trí không muốn cha nhậu nhẹt tối ngày nên nhiều lần khuyên cha bớt nhậu.

Lần xảy ra cãi vã gần vụ án nhất, Trí đã nói tay đôi với cha, khi ông này nhất mực đòi đi nhậu. Trí nói, nhà người ta nghèo mà người ta còn ráng làm lụng để nuôi con. Nhà mình cũng có điều kiện mà cha cứ tối ngày rượu chè, khiến cả nhà đều khổ. Tức thằng con dám “dạy” mình, ông Dũng đuổi Trí ra khỏi nhà, cấm cửa không cho về.

Hôm xảy ra án mạng, Trí nghe người bà con nói ông Dũng nhậu xỉn rồi còn muốn lấy xe đi nhậu nữa nên chạy về nhà với mục đích là mang xe đem giấu để ông Dũng không có phương tiện mà đi uống rượu. Không ngờ, sẵn tức thằng con hỗn xược, ông Dũng chạy vào nhà lấy cây búa ra chém Trí và la “mày còn dám về nữa hả”. Sau khi giành lại được cây búa từ tay cha, Trí đánh ông Dũng mấy búa vào đầu khiến ông Dũng bất tỉnh và tử vong.

Dù là bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa, nhưng khác với những gì dư luận cũng như thông tin báo chí từng đưa trước đó, đối với những người đi dự phiên tòa (gồm có bà nội Trí - cũng là mẹ ruột của nạn nhân, những người bà con của Trí cũng như hàng xóm) hầu hết đều thông cảm với bị cáo. Họ kể về người cha nát rượu của Trí bằng những từ ngữ trách cứ, bởi nạn nhân là người chẳng biết lo cho gia đình, suốt ngày chỉ biết nhậu nhẹt say xỉn. Trong khi bị cáo là con trai lớn, lại biết phụ mẹ lo cho các em, không phải là phần tử bất hảo.

Bà nội Trí khóc không thành tiếng, trước tòa bà chỉ chắp hai tay lạy, xá lia xá lịa trước Hội đồng xét xử, xin được giảm án cho thằng cháu nội tội nghiệp. Bà nói: “Bởi nó vô phước nên có thằng cha tệ, nó mới ra nông nổi như vầy”. Người mẹ mất con, chắc lòng rất đau. Nhưng khi nhắc đến con trai - chính là nạn nhân, người phụ nữ đã gần 70 tuổi vẫn rất giận. “Nó không chỉ ăn nhậu mà còn kiếm chuyện đánh vợ, đánh con. Thằng Trí rất là tội nghiệp”. Nghe bà nội nói đến đó, lần đầu tiên trước vành móng ngựa, bị cáo Trí cúi gằm mặt, nước mắt rơi lã chã.

Tóc bạc, mắt mờ, chân run, bà nội bị cáo Trí cứ liên tục lấy khăn chậm nước mắt trong suốt phiên tòa. Bà thương Trí phải cảnh tù tội, bà sợ người ta tử hình nó. Trong làn nước mắt đục mờ, bà chỉ mong cho Trí thoát án tử hình. Bà không muốn vừa mất con trai lại mất thêm thằng cháu nội. Thật não lòng khi chứng kiến cảnh người đầu bạc phải khóc kẻ đầu xanh.

Trí là bị cáo khá mạnh dạn, không cần luật sư, tự mình bào chữa trước tòa. Nhìn thẳng Hội đồng xét xử, cứng rắn khi tranh luận với công tố viên. Chỉ trước lời nói yêu thương vô bờ bến của người thân, Trí mới đổ gục. Chuyện của Trí cần cảnh tỉnh không chỉ cho giới trẻ nông nổi, mà còn là bài học cho những bậc làm cha, làm mẹ thời nay.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.