Câu chuyện tòa án

Vì đâu nên nỗi?!

Thứ Sáu, 06/02/2015 | 16:56

Phiên tòa khá đông bị hại. Hai bị cáo lọt thỏm giữa những người được coi là chủ nợ của mình. Các chủ nợ - những bị hại không có vẻ gì là căm ghét các bị cáo trong khi ngược lại, hai bị cáo không thèm nhìn mặt nhau, dù trước khi xảy ra vụ án này, họ từng ở chung nhà, ăn chung mâm, ngủ chung giường và có với nhau 2 đứa con.

Phiên tòa xét xử hai bị cáo trong vụ vỡ hụi tại TAND huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

Trong thời gian từ ngày 7/12/2012 - 25/5/2013, vợ chồng L.T.K.V và H.X.T làm chủ nhiều dây hụi tại ấp Nhà Thờ (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Khi mở các dây hụi trên, V. và T. đã thống nhất sử dụng khống tên Nhã và Quốc để tham gia và hốt hụi; đồng thời, vợ chồng V. còn dùng tên của các “tay em” để hốt hụi. Vợ chồng V. dùng số tiền chiếm đoạt của “tay em” để thanh toán nợ vay bên ngoài, cất nhà riêng, tiêu xài dẫn đến mất khả năng thanh toán và bỏ lên TP. HCM sinh sống. Với số tiền chiếm đoạt của các bị hại gần 500 triệu đồng nên vợ chồng V. đã bị Viện KSND huyện Vĩnh Lợi truy tố ra tòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Không chỉ vậy, V. và T. cũng “kéo” nhau ra tòa để yêu cầu xử ly hôn. Một phiên xử chóng vánh, nợ chia hai, mỗi người gánh một nửa. Con chia hai, mỗi bên nuôi một đứa. Đây thật sự là một kết cuộc buồn.

Tòa nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, được pháp luật bảo vệ mà còn thể hiện thái độ, ý thức xem thường pháp luật. Không những thế, việc vỡ hụi hiện là một tình trạng xấu đáng báo động ở các làng quê, gây tâm lý hoang mang, làm mất lòng tin giữa con người với nhau, gây tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội nên cần phải xử phạt nghiêm mới đảm bảo việc giáo dục, cải tạo các bị cáo cũng như có tác dụng phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

Tôi vẫn không quên được lời của vị Hội thẩm nhân dân trong phiên tòa này, ông hỏi bị cáo mà như một lời trách: Bị cáo thấy việc làm của mình cho đến thời điểm này đạt được những gì? Vợ chồng bị cáo ly hôn, nhà cửa thì phải bán hết để trả nợ, con cái “tan đàn xẻ nghé”, một mái ấm gia đình coi như không còn nữa. Hai bị cáo lại vướng vòng lao lý… Vì ai, vì cái gì mà cuối cùng, các bị cáo lại ra nông nỗi như vậy?

Kết quả cuối cùng mà cả hai nhận được là bản án 3 năm tù, là những mất mát quá lớn đối với 2 đứa con thơ của chính các bị cáo. Ngay cả những bị hại cũng thấp thỏm lo âu cho các bị cáo, hầu hết trong số họ đều chỉ yêu cầu V. và T. tiếp tục trả nợ, không yêu cầu tăng nặng trách nhiệm hình sự. Thậm chí, nhiều người trong số những bị hại còn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Nhưng dù có được xin bãi nại, giảm nhẹ, thì hậu quả do các bị cáo gây ra, các bị cáo cũng phải chịu trách nhiệm trước xã hội.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.