Câu chuyện tòa án

Trẻ dại

Thứ Hai, 04/05/2015 | 09:45

Ở nhiều phiên tòa, khi ra đứng trước vành móng ngựa, nhiều bị cáo chỉ mới bước qua tuổi trẻ con, ngấp nghé tuổi thành niên. Phần nhiều các bị cáo còn “trẻ người non dạ”, chủ yếu là ham chơi, a dua theo chúng bạn, tụ tập theo băng nhóm. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp, tuy còn trẻ nhưng các bị cáo đã có “thành tích” đáng dè chừng…

Bài viết này chỉ xin được đề cập đến một phần nhỏ - mà - không - nhỏ của những người trẻ tuổi bây giờ, cái phần vẫn còn khiến xã hội ngày đêm trăn trở và lo lắng. Những người trẻ, rất trẻ, đã không biết sử dụng đúng đắn quỹ thời gian quý báu của tuổi trẻ.

Con số những người trẻ tuổi phạm tội ngày càng tăng (ở các phiên tòa xét xử, ở các trại tạm giam, trại giam) và độ tuổi thực hiện hành vi phạm tội ngày càng trẻ đã chứng minh một thực tế ấy. Trong một lần vào trại tạm giam, tôi đã chứng kiến cảnh các phạm nhân đang đợi để vào trại. Toàn những gương mặt non choẹt nhưng phạm đủ tội, từ trộm cắp, cướp giật đến đâm chém nhau, thậm chí giết người. Có lẽ mãi mãi kẻ phạm tội đã bị tử hình trong vụ án giết người đốt xác phi tang cũng không thể biết, dẫu biết con là kẻ phạm tội ác tày trời, nhưng cha của T.N.M vẫn “cắn rơm cắn cỏ” chạy vạy khắp nơi để xin con thoát án tử hình. Không chỉ để lại nỗi đau quá lớn cho gia đình bị hại, mà T.N.M còn gây ra nỗi đau cho chính cha mẹ mình. Đó cũng chính là tội bất hiếu, là đi ngược với truyền thống hiếu đạo của người Việt từ bao đời nay.

Tôi vẫn không thể nào quên hình ảnh những em tuy còn khá trẻ nhưng lại thường xuyên vào ra các trung tâm cai nghiện như… cơm bữa. Quy trình nghiện, cai nghiện rồi tái nghiện cứ lặp đi lặp lại. Và tuổi trẻ của các em “chết dần”, nhường chỗ cho ma túy hoành hành, thống trị. Để đến lúc không còn đường lui, những con nghiện trẻ tiếp tục sa chân vào con đường phạm tội: bán ma túy, trộm cắp, cướp giật bằng mọi cách và mọi giá để phục vụ nhu cầu tiêm chích ma túy. Thậm chí, nhiều bạn trẻ vì loay hoay không biết tìm lối thoát cho bản thân đã dễ dãi buông xuôi, tìm đến cái chết để “giải thoát”. Một biểu hiện đầy tiêu cực của sự sụt giảm về ý chí, tinh thần. Chẳng biết cái chết của họ có ý nghĩa như thế nào, nhưng chắc chắn nỗi đau, nhiều hệ lụy mà họ để lại cho những người thân, những người còn sống là rất lớn.

Tuổi trẻ luôn xốc vác nhưng cũng đầy nông nổi, nhưng không phải người trẻ nào cũng hành xử bồng bột, thiếu suy nghĩ. Trong xã hội hiện có rất nhiều bạn trẻ đã và đang phấn đấu, nỗ lực hết mình để thành công trong học tập, trong cuộc sống, là tấm gương sáng cho biết bao bạn trẻ noi theo. Hay chí ít, cũng không để mình trở nên vô nghĩa trước cuộc đời mênh mông rộng mở này.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.