Câu chuyện tòa án

Trăm kiểu dại

Thứ Sáu, 28/11/2014 | 15:07

Hít keo, “phê” hóa chất độc hại, trèo vô nhà người khác trộm cắp tài sản. Chưa thỏa mãn, tên này còn lôi xềnh xệch đứa trẻ gái (con của chủ nhà) ra vuông tôm, uy hiếp để quan hệ tình dục. Một tội phạm vị thành niên, nên những hành động phạm tội cũng hết sức nông nổi.

Thạch Phụng (16 tuổi) học hành dở dang nên cũng chỉ loanh quanh làm thuê kiếm tiền để chơi bời. Phụng bắt chước đám bạn hít keo, hít riết rồi ghiền. Mỗi khi “phê” thuốc là không kiểm soát được bản thân, ai xúi làm gì cũng làm, thậm chí cả những việc làm vi phạm pháp luật. Khoảng 22 giờ đêm 7/9/2013, sau khi hít keo, Phụng đã trèo vào nhà của anh N.M.C với ý định trộm cắp tài sản. Anh C. làm nghề sửa chữa điện thoại di động, nên Phụng đã gom hết mớ điện thoại cho vào túi xách (tổng cộng 18 chiếc điện thoại) và 450 ngàn đồng trong tủ. Không dừng lại ở đó, Phụng còn phát hiện cháu V.T.N.Y (12 tuổi) đang nằm ngủ và nảy sinh ý định xấu với cháu. Phụng dùng búa uy hiếp, không cho Y. chống cự và kêu cứu, sau đó lôi cháu Y. ra khỏi nhà hướng đến bờ vuông tôm.

Tại đây, Phụng hù dọa bé Y., bắt phải cho Phụng giao cấu. Y quá hoảng sợ nên liên tục khóc lóc, chống cự với kẻ xấu. Trong khi câu vật nhau, cả hai rớt xuống mương nước, Phụng lại lôi nạn nhân lên để tiếp tục làm trò đồi bại. Tuy nhiên, sau một hồi xoay sở, bé Y. cứ kêu khóc nên cả hai bỏ về, Phụng dặn Y. đừng nói cho ai biết. Y. về nhà kể lại cho người thân nghe, Phụng bị bắt sau đó.

Do hít keo nên bị cáo không kiểm soát được hành động của mình, cũng không biết tại sao lại làm như thế với Y. khi bé đang ngủ. Số tài sản bị cáo trộm cắp gồm 18 chiếc điện thoại đều là đồ cũ, đã bị hư hỏng đến mức cơ quan giám định không thể định giá được (coi như không có giá trị sử dụng), tuy nhiên hành vi thì vẫn bị truy tố về tội trộm cắp. Phụng còn bị truy tố thêm tội hiếp dâm trẻ em với mức án 9 năm tù giam.

Điều đáng nói ở đây là hành vi của bị cáo, với việc ăn cắp cả đống điện thoại cũ không có giá trị sử dụng, rồi khống chế bé Y… cho thấy thần kinh của đối tượng có gì đó bất ổn. Rõ ràng, tác hại của chất keo đã phần nào hạn chế suy nghĩ của đối tượng, làm bị cáo giảm ý thức nhận thức xã hội, hành động theo bản năng. Bị cáo trước đó đã từng bị phạt hành chính về tội trộm cắp. Bị cáo ham chơi lêu lỏng, khi bị hóa chất ức chế thần kinh, đã thích làm chuyện đồi bại với người khác phái. Cái tai hại của việc sử dụng các chất kích thích, thật đáng sợ!

Rất nhiều bị cáo ở lứa tuổi thanh thiếu niên, tức là đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nhưng chưa đến tuổi trưởng thành, thường sa vào vòng lao lý vì những thói quen, sở thích ngông cuồng. Trong đó, nhiều bị cáo khi phạm tội là con nghiện ma túy, nghiện rượu và các chất kích thích khác. Khi bản thân đã mất đi sự tự chủ, nhận thức xã hội lại không đúng chuẩn mực thì nhiều hậu quả đáng tiếc luôn chực chờ. “Phê” thuốc, nhiều thanh niên sẵn sàng phạm tội, bỏ mặc tương lai, để cuộc đời của mình trôi đến đâu thì đến. Bản án 9 năm thêm 3 tháng tù dành cho bị cáo Phụng không biết có đủ cảnh tỉnh nhiều người trẻ khác không, nhưng với Phụng, mất gần chục năm tuổi trẻ cho những tháng ngày trong trại giam là một cái giá quá đắt.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.