Câu chuyện tòa án

Nỗi đau xuyên thế hệ

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 16:45

Không phải khi cả xã hội hướng về nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) trong Tháng hành động vì NNCĐDC thì mới đánh động trái tim mỗi người dân Việt Nam. Những đứa trẻ sinh ra bị khiếm khuyết về cơ thể, trí não; những gia đình lâm vào đường cùng vì những số phận bi ai từ cha sang con và đến cả cháu... từ lâu luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng.

“Nỗi đau da cam” là một nỗi đau đi ra từ chiến tranh, đến từ một quốc gia đi xâm lược và gieo rắc bom đạn, chết chóc, đói nghèo cho dân tộc vốn yêu hòa bình và sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ nền độc lập, tự do. Chiến tranh kết thúc nhưng nỗi đau này vẫn dai dẳng, xuyên qua các thế hệ. Đã có những gia đình NNCĐDC không chỉ có người nhiễm trực tiếp mà đến thế hệ thứ hai, thứ ba vẫn còn gánh những hệ quả đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Trong khi đó, các chính sách dành cho đối tượng này chỉ mới đến được với thế hệ thứ hai, nghĩa là cha mẹ và con. Riêng đời cháu thì không có, nên bất hạnh, khó khăn ngày càng chất chồng trên cuộc sống của những gia đình này!

Song, bên cạnh những người không may mắn, các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều hỗ trợ cần thiết để NNCĐDC không đơn độc trong cuộc sống, giúp họ thêm nghị lực vượt qua những bất hạnh trong cuộc đời. Tuy nhiên, với nguồn lực có hạn, trong khi người bị nhiễm, bị ảnh hưởng cũng khá nhiều nên việc chăm lo là không thể toàn diện và chu đáo, mà chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu về cuộc sống. Vai trò của xã hội, vì thế càng thêm quan trọng.

Chung tay để giúp NNCĐDC không chỉ là một hành động từ thiện. Đó là sự sẻ chia của đồng bào cùng chung một giống nòi, một Tổ quốc. Đó còn là cách thể hiện sức mạnh của một đất nước dù trải qua bao nhiêu mất mát, tàn phá của chiến tranh vẫn chưa bao giờ chịu lùi bước.

Cuộc đấu tranh đòi công lý với những kẻ đã tạo ra nỗi đau này vẫn chưa có hồi kết, nhưng ít nhiều đã giúp tiếng nói của NNCĐDC được lắng nghe. Dẫu vậy nhưng cuộc sống của NNCĐDC và gia đình họ đã, đang và sẽ tiếp tục là những ngày khó khăn, vất vả và nhiều nước mắt!

N. L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.