Câu chuyện tòa án

Những chuyện “lượm lặt” ở các phiên tòa

Thứ Sáu, 30/03/2018 | 16:44

Đã nói là chuyện “lượm lặt” thì ở đây một chút, ở kia một chút. Qua nhiều phiên tòa, đôi khi, như những vở kịch cuộc đời. Có vui, có buồn, có đau đớn mà cũng có sự mãn nguyện. Có người bước ra khỏi tòa như được giải thoát. Cũng có người như trốn chạy. Và cũng có không ít câu chuyện thật thú vị nhưng dư âm của nó dễ khiến người ta phải trăn trở.

Đương sự bị tòa “ngán”

Chị khá “nổi tiếng” ở chốn pháp đình bởi một mình nhưng sở hữu gần chục vụ kiện dân sự ở tòa án. Dân gian có câu nói, “vô phúc đáo tụng đình” để chỉ cái sự sợ hãi của người dân khi phải dính dáng đến cơ quan pháp luật từ xưa đến nay. Thế nhưng, với người phụ nữ ấy, cái uy quyền của cơ quan pháp luật không khiến chị lo lắng, mà ngược lại, đó trở thành nơi hàng ngày chị đi đi về về.

Nhiều người nói chị thích đi kiện. Không có một tờ giấy “lận lưng”, vẫn kiện. Nghe ông bà ngày xưa nói lại, kiện. Ngồi buồn buồn, ngẫm nhớ lại ngày xưa, ông bà chị có phần đất ở chỗ đó, vậy là vác đơn đi kiện đòi đất. Được mất chưa biết, chỉ biết là nhiều cơ quan từ chính quyền địa phương đến các cơ quan công quyền đều khổ với chị. Nhưng mà chị cũng không có làm gì sai, nên đâu ai cấm chị được.

Nhiều người còn cười bảo, đi kiện, nhận giấy báo triệu tập của tòa, run gần chết. Còn chị, kiện riết quen hết mặt cán bộ tòa. Tòa mà chậm thụ lý, chậm triệu tập là lên đòi, lên nhắc. Có một vụ kiện, sợ tòa. Còn có cả chục vụ kiện, tòa đâm ra “ngán” chị. 

Ly hôn vì không thích ở chung

Chàng và nàng (kẻ 19 người 20 tuổi) kéo nhau ra tòa đòi ly hôn. Vì tình yêu sét đánh, chàng - một trai tráng miền Đông Nam bộ, tình nguyện theo nàng - một cô gái miền Tây chơn chất - về làm rể xứ Bạc Liêu. Vợ chồng thương yêu nhau lắm, không có gì mâu thuẫn.

Đùng một cái, gia đình chàng ở miền Đông xảy ra chuyện, thân mẫu bệnh. Chàng bị triệu hồi về chăm sóc, nàng cũng xách gói đi theo. Được vài ba hôm, nàng chịu không nổi nên xin phép về thăm nhà. Thế là như “Ngưu lang - Chức nữ”, hai vợ chồng tạm xa nhau. Khi gia đình tạm qua cơn sóng gió, chàng và nàng mới ngồi lại tính chuyện của mình. Chàng kêu nàng về miền Đông sinh sống vì không nỡ bỏ mẹ già ở quê. Nàng cũng kêu chàng về quê mình sinh sống như trước, vì nàng còn bà nội phải phụng dưỡng.

Chuyện tình của chàng và nàng không có Ngọc Hoàng ngăn cấm, nhưng vẫn éo le. Cả hai không ai nhượng bộ ai, vậy là ra tòa ly hôn. Tòa “ngắm nghía” mãi, thiệt không tìm đâu ra lý do để cho họ chia tay. Đành “đuổi” chàng và nàng về.

Vỗ tay

Đi dự phiên tòa, nhất là những phiên tòa được dư luận quan tâm, những phiên tòa có hơi hướm của kim tiền, người ta không ít lần được chứng kiến cảnh vỗ tay bôm bốp tán thưởng. Thường thì sau phần phát biểu bào chữa của các luật sư, nhất là luật sư nào mà nói nghe hay quá, nghe đã cái lỗ tai, các quý vị dự khán bên dưới phiên tòa vỗ tay như đi xem ca nhạc.

Trong cái không khí hân hoan ấy, thậm chí, các bị cáo tuy đang phải hứng chịu cảnh bị hạn chế một số quyền nhất định, quên mất mình là bị cáo, cũng giơ tay vỗ theo bôm bốp.

Bị cáo H., trong một vụ án bị truy tố ra tòa về tội lạm quyền, khi thấy mọi người chạy theo mình (trong đó có những người là người quen, đồng nghiệp, cũng có cả cánh báo chí chạy theo để chụp ảnh), đã đưa tay lên vỗ như thể mình là một chính khách.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.