Câu chuyện tòa án

Mâu thuẫn nhỏ - hậu quả lớn

Thứ Sáu, 25/03/2016 | 15:49

Vụ án mạng dưới dạ cầu Kim Sơn xảy ra vào khoảng cuối tháng 5/2015 đã gây chấn động người dân TP. Bạc Liêu không phải bởi tính chất vụ án quá ly kỳ rùng rợn mà ở chỗ, các đối tượng tham gia trong vụ án đều còn khá nhỏ (hầu hết đều ở tuổi vị thành niên, có cả trẻ em). Cái chết đột ngột của Lâm Trường Vũ không chỉ gây đau thương cho gia đình mà nó còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người, khi mà tình trạng thanh thiếu niên sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn đang ngày càng phổ biến.

GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN BẰNG "HÀNG NÓNG"

Khi hẹn đánh nhau dưới chân cầu để giải quyết mâu thuẫn, cả hai nhóm đã giao kèo là không sử dụng hung khí. Điều này cho thấy, họ cũng lường trước hậu quả sẽ khốc liệt và khó kiểm soát nếu dùng “hàng nóng”. Tuy nhiên, giao kèo là thế, còn những đối tượng tham gia có thực hiện đúng hay không, chỉ có khi “xáp lá cà” mới biết.

Từ một mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa Vũ và Khang, cả hai bên hẹn đánh nhau, đã dẫn đến một kết cuộc đau lòng khi Lâm Trường Vũ chết, Trịnh Hoàng Sơn bị trọng thương. Kẻ gây án cũng chính là bị cáo chính trong vụ án - Phạm Văn Toàn, đã không thực hiện đúng giao kèo khi đánh nhau là lén mang theo dao bấm trong người.

Gia đình Vũ trước nỗi đau mất con, mất cháu đã nhiều lúc mất bình tĩnh đòi tước đoạt mạng sống của kẻ gây ra cái chết cho con họ bằng cách "mạng đền mạng". Trong tột cùng nỗi đau có cả lòng căm hận, uất ức nên cũng dễ hiểu khi trước phiên xét xử, gia đình Vũ đã mang cả hình ảnh, lư hương đến trước cổng tòa án. Họ đòi pháp luật phải trừng trị nghiêm khắc kẻ giết người.

LUẬT VẪN LÀ LUẬT…

Với một bị cáo phạm tội giết người có nhiều tình tiết tăng nặng thì mức án có thể lên đến tử hình. Bị cáo Toàn (sinh ngày 28/6/2000), cho đến ngày xảy ra án mạng Toàn vẫn chưa đủ 15 tuổi. Khoản 2 Điều 74 Bộ luật Hình sự hiện hành có quy định: “Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định”. Với quy định này của luật, do chưa đủ 16 tuổi nên dù có tổng hợp bao nhiêu hình phạt, thì mức án tối đa đối với bị cáo Toàn vẫn chỉ là 12 năm tù. Nếu không nắm rõ các quy định của pháp luật đặc biệt dành riêng cho người chưa thành niên phạm tội thì đây thật sự là một điều khó chấp nhận cho gia đình của các nạn nhân, nhưng luật vẫn là luật!

Cái chết của Vũ, tỷ lệ thương tật lên đến 40% của Sơn và bản án tù dành cho 4 bị cáo còn lại của cả hai nhóm khi hẹn nhau ra đấu, cuối cùng vẫn chỉ là nỗi đau, sự chua xót cho những người thân, gia đình cả hai bên. Còn trẻ, nông nổi, hành xử bằng bạo lực sẽ luôn để lại hậu quả. Thông thường hậu quả đơn giản nên ai cũng xuề xòa cho qua. Chỉ đến khi có những vụ án mạng cực kỳ nghiêm trọng như thế này thì dù có hối hận cũng đã quá muộn màng.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.