Câu chuyện tòa án

Máu chảy, ruột… không mềm

Thứ Sáu, 30/01/2015 | 16:26

Phiên tòa diễn ra không căng thẳng do không có sự thù hằn giữa hai bên bị cáo và bị hại. Duy chỉ có bị cáo là luôn cúi gằm mặt, một sự hối lỗi muộn màng vì sự nóng giận của mình đã gây ra cái chết cho đứa em, khiến hai đứa trẻ sớm phải mồ côi cha. Và gia đình nhỏ của bị cáo cũng chẳng khác gì hơn…

Nhưng đau đớn nhất có lẽ là mẹ của bị cáo, vì vừa phải chôn cất đứa con trai út vừa xót xa nhìn thằng con trai nữa vướng vòng lao lý. Người xưa có câu, “máu chảy, ruột mềm” để chỉ tình cảm gắn bó giữa những người thân trong gia đình, nhất là anh em ruột thịt của nhau. Nhưng trong trường hợp của bị cáo T.N.T (huyện Vĩnh Lợi), thì máu chảy nhưng ruột… không mềm. Chỉ vì chút bực dọc khi cự cãi với em, T. đã dùng hung khí nguy hiểm để đánh T.N.C.

Vào khoảng 9 giờ ngày 29/1/2014, sau khi uống rượu, giữa T.N.T và T.N.C xảy ra cự cãi nhưng được mọi người can ngăn. Bực mình vì bị C. tát vào mặt một cái trước đó, T. lẻn vào nhà mẹ ruột theo đường cửa sau, lấy cây búa chặt củi để chém khiến C. phải chạy ra trước sân nhà và kêu cứu. Mẹ và vợ C. chạy đến can ngăn T., giật cây búa mang đi cất giấu và đưa T. về nhà ở gần đó. Tuy nhiên, vì chưa đánh trả lại được C., nên T. tiếp tục chạy ra trước nhà nhặt một khúc cây gỗ. Hai anh em “xáp lá cà”, khúc cây trên tay T. hướng thẳng phía trước nên khi C. nhảy xổ vào thì trúng ngay vùng ngực khiến nạn nhân bật ra, chựng lại. T. bỏ khúc cây xuống đất, lao đến câu vật với em. Lúc này nhiều người cùng đến can ngăn, đưa ai về nhà nấy. Tuy nhiên, khi vừa đến cửa nhà, C. té quỵ xuống đất, người tím tái, khó thở nên được đưa đi cấp cứu và đã chết sau đó.

Tại Văn bản số 310/CV-KTHS ngày 15/7/2014, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh giải thích nguyên nhân tử vong của T.N.C: “Nứt gan trên người nạn nhân là do tác động của ngoại lực, bản thân nạn nhân đã có bệnh lý, từ đó cho thấy ngoại lực tác động là điều kiện tiếp sức làm cho bệnh lý phát triển dẫn đến nạn nhân tử vong”. Hành vi gây thương tích dẫn đến chết người của bị cáo T.N.T là rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ; gây ra sự mất mát to lớn, không gì bù đắp được cho gia đình người bị hại mà còn gây mất an ninh trật tự ở địa phương, thể hiện thái độ hung hăng, bất chấp pháp luật ở bị cáo. Hơn nữa, bản thân bị cáo cũng đã gánh chịu hậu quả do chính bị cáo gây ra bởi người bị hại không ai khác chính là em ruột của mình.

T. bị truy tố ra tòa vì tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết gây hậu quả chết người. Dù không cố ý giết em trai, nhưng với những hành vi của bị cáo liên tục và không quan tâm đến hậu quả như thế, vô tình đã gây ra tai nạn cho em ruột của mình (nứt gan dẫn đến tử vong). Hơn ai hết, bị cáo là người bị lương tâm giày vò, đau khổ và sẽ phải trả giá cho những tháng ngày chấp hành hình phạt trong trại giam. Lại nhớ đến câu: “Máu chảy, ruột mềm”…

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.