Câu chuyện tòa án

“Ma men” dẫn lối vào… tù

Thứ Sáu, 27/03/2015 | 17:03

Không chỉ riêng bị cáo T.V.T. (TP. Bạc Liêu) mà hầu hết những người có mặt trong phiên tòa xét xử hôm ấy đều hết sức bất ngờ với bản án 7 tháng tù giam chỉ vì hành vi uống rượu say rồi… quậy (chống người thi hành công vụ).

T.V.T quê ở xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình). Gia đình nghèo, học vấn thấp, lớn lên một chút thì theo anh theo chú đi làm thuê, làm mướn kiếm sống đắp đổi qua ngày. Sau khi cưới vợ, có 2 đứa con thì cuộc sống của gia đình T. càng khó khăn, túng bấn hơn. Cả gia đình dắt díu nhau lên TP. Bạc Liêu lập nghiệp với hy vọng được đổi đời, cải thiện cuộc sống. Thế nhưng, ước mơ dẫu sao cũng chỉ là mơ ước, bởi phận làm thuê với chữ nghĩa bập bõm lớp 2, cuộc sống rày đây mai đó chỉ nhà trọ, nhà cho thuê… thì khó mà thay đổi được hoàn cảnh hiện tại.

Với cảnh đời như thế nên T. cũng nhận được sự cảm thông của nhiều người. Có lẽ do gánh nặng “cơm áo gạo tiền” trên vai mà T. ít có thời gian cho việc tiếp thu những kiến thức pháp luật. Một phần “vốn” chỉ có vài ba chữ “i, tờ” thuở học lớp 1, lớp 2, làm sao có thể hiểu những quy định này, quy định nọ của pháp luật…, nên sự thiệt thòi là không thể tránh khỏi.

Trở lại với việc vì sao T. có mặt tại phiên tòa. Sau một ngày làm việc cật lực, T. tự thưởng cho mình một chầu lai rai với bạn để rồi khi về đến phòng trọ thì đã “chân nọ đá chân kia”. “Rượu vào, lời ra”, T. hết chửi vợ con thì bắt đầu chửi hàng xóm, than thân trách phận nghèo nên chửi cả… ông Trời. Đêm khuya, khu nhà nơi T. thuê ở nhiều người đã tắt đèn ngủ, nên tiếng la lối của T. khiến nhiều người mất ngủ, vì phiền phức nên có ai đó đã gọi điện báo công an. Những tưởng khi được lực lượng công an phường và bảo vệ dân phố nhắc nhở, yêu cầu không được la lối làm mất trật tự thì T. sẽ “tắt đài” đi ngủ. Thế nhưng lúc đó, con “ma men” đã lấn át cái phần người bình thường lam lũ, thì T. đâu còn biết sợ ai. Thấy “nhẹ” không xong, lực lượng công an và bảo vệ dân phố mời T. về trụ sở công an làm việc, mời bằng miệng không được thì “kè” đi. Cảm nhận được nguy cơ bị bắt, T. liền bỏ chạy. Khi bị lực lượng chức năng rượt đuổi, truy bắt thì T. chống trả bằng cách dùng tay, chân đánh, đá lại...

Chuyện chỉ có vậy, nhưng T. vẫn bị khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ vì đã có hành vi chống đối và tấn công lực lượng công an, bảo vệ dân phố. Việc bị cáo bị khởi tố, truy tố, thậm chí bị bắt tạm giam cho đến ngày ra tòa hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, bởi luật đã quy định, hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý với nhiều hình thức: xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự, tùy theo tính chất, mức độ. Bị cáo cũng chẳng kêu oan mà nhận tội rất thành khẩn. Án tuyên bị cáo T. là 7 tháng tù giam.

Chuyện bị cáo nhậu vào hay gây phiền hà hàng xóm, la lối, gây rối là chuyện ai cũng biết. Âu cũng là bài học nhớ đời cho bị cáo, chừa cái tật nhậu say hay quậy. Tuy nhiên, nhiều người biết chuyện cũng lấy làm băn khoăn trước cách hành xử quá cứng nhắc của những người thực thi pháp luật, mà ở đây là lực lượng chức năng ở phường. Nếu khi yêu cầu bị cáo về trụ sở công an mà vì quá sợ, bị cáo bỏ chạy thì cũng nên ghi nhận, có gì để sáng mai, khi bị cáo đã tỉnh táo, mời bị cáo đến trụ sở để giáo dục, răn đe hoặc phạt hành chính, thiết nghĩ cũng không quá muộn. Đằng này, bị cáo cũng chưa phải là tội phạm, mà bị rượt bắt trong đêm, hành vi dùng tay, dùng chân mà lực lượng chức năng gọi là chống người thi hành công vụ, nhưng trong suy nghĩ của mình, bị cáo khai nhận, chỉ cố để thoát thân. Sự thật bị cáo cũng chẳng gây thương tích cho ai, nhưng với hành vi đó, tội phạm đã cấu thành. Những tháng ngày tù tội, dù không quá dài, nhưng cũng đủ đẩy gia đình nhỏ của bị cáo vào cảnh khốn khó hơn...

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.