Câu chuyện tòa án

Lái xe cẩu thả - trả giá đắt

Thứ Bảy, 07/11/2015 | 11:02

TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án tai nạn giao thông. Bị cáo, bị hại có mặt ở tòa đầy đủ. Bị cáo xin tòa cho hưởng án treo, giảm phần trách nhiệm dân sự do hoàn cảnh quá khó khăn, bản thân làm thuê, phải nuôi 2 con nhỏ. Người bị hại là một phụ nữ sinh năm 1984. Vụ tai nạn xảy ra đã làm chị gãy cả tay chân phải, nằm điều trị hàng tháng trời ở bệnh viện. Và tòa cũng đã xử vụ uống rượu say, không bằng lái chạy xe gây chết người…

CHẠY LỀ NGHỊCH VẪN PHÓNG ÀO ÀO

Bị cáo M.M.T là lao động chính trong gia đình, nếu phải đi tù, dù là vài tháng, thì cũng khiến một gia đình với 3 người phụ thuộc phải lao đao. Và bản án sơ thẩm xử bị cáo 6 tháng tù sau khi đã vận dụng hết các tình tiết giảm nhẹ có thể có để áp dụng.

Nhìn lại vụ tai nạn giao thông xảy ra tại ấp Nhàn Dân A (xã Tân Phong, TX. Giá Rai) vào ngày 13/2/2014, để về nhà mình, bị cáo M.M.T cho xe chuyển hướng sang lề trái và chạy hẳn sang lề trái một đoạn 50m thì gây tai nạn cho chị H.T.N khi chị N. đang lưu thông bên lề phải. Vụ tai nạn khiến nạn nhân bị gãy tay gãy chân, phải đưa đi cấp cứu.

Biên bản hiện trường thể hiện “mặt lộ rộng 11,7m, từ điểm đầu vết phanh của xe bị cáo đo đến điểm 2 xe đụng nhau là 8,1m”. Điều này chứng tỏ dù chạy xe bên lề trái nhưng bị cáo M. vẫn chạy với tốc độ cao (thắng cách 8m mà vẫn tông vào xe của chị N). Chính sự cẩu thả của bị cáo đã dẫn đến tai nạn này. Và đây cũng là lý do khiến TAND tỉnh xét thấy tuy vụ tai nạn không phức tạp nhưng cần phải xử lý nghiêm, để răn đe phòng ngừa đối với loại tội phạm vi phạm các quy định về an toàn giao thông đang gây nhức nhối cho xã hội hiện nay. Và bị cáo không được hưởng án treo.

Chỉ một phút giây cẩu thả, xem thường luật lệ đã khiến bị cáo và cả nhà lâm vào cảnh khốn khổ. Còn nạn nhân của vụ tai nạn thì phải gánh chịu nỗi đau thể xác hành hạ, tốn kém tiền bạc để chạy chữa thuốc thang.

KHÔNG BẰNG LÁI GÂY CHẾT NGƯỜI

Còn bị cáo T.T.D sinh năm 1976, là thợ tiện cơ khí. Bị cáo có công ăn việc làm ổn định, có một gia đình hạnh phúc, khá giả. Trong một lần đi đám tiệc, nhậu bí tỉ với bạn bè say mèm nhưng bị cáo vẫn chạy xe về nhà. Bị cáo đã tông xe vào bà O.T.X (sinh năm 1957) đang dẫn cháu đi bộ sát lề đường khiến bà X. tử vong.

Theo biên bản, nồng độ cồn của bị cáo T.T.D. cao gấp 5 lần so với mức phạt, dẫn đến việc bị cáo không làm chủ được tay lái, mất kiểm soát điều khiển khiến xe chạy xuống lề đường tông vào nạn nhân. Hơn nữa, bị cáo D. không có giấy phép lái xe.

Dù đã bồi thường cho gia đình người bị hại 70 triệu đồng, được gia đình bị hại bãi nại, nhưng bị cáo T.T.D vẫn không được xét hưởng án treo bởi chính sự cẩu thả của bị cáo đã gây ra cái chết cho bà O.T.X, khiến một gia đình phải mất mát đau thương khó có gì bù đắp.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.