Câu chuyện tòa án

Khi tắt lửa tối đèn hết... có nhau

Thứ Sáu, 03/04/2015 | 15:07

Thời gian gần đây, tình trạng “động một chút là chém; xích mích, thậm chí hiểu lầm sơ sơ cũng sẵn sàng dùng hung khí gây thương tích cho người khác”… đang diễn ra ngày càng đáng lo ngại. Những mâu thuẫn đó không lớn và nó nảy sinh giữa những người là bà con lối xóm với nhau, thậm chí từ trong gia đình, giữa những người thân.

Gia đình của N.M.V và T.V.B có mâu thuẫn do trước đó em của V. đánh nhau và gây thương tích cho em của B. Trong một lần đi uống rượu về ngang nhà B., V. nghe loáng thoáng có tiếng nói từ trong nhà vọng ra: “Đợt này cho ở tù cả đám”. Chẳng biết nói ai, nhưng nghĩ là gia đình đó đang nói đến gia đình mình, V. nảy sinh ý định trả thù.

Khi thấy B. pha đèn đi thăm vuông tôm, V. vào nhà lấy cây dao núp vào bụi cây chờ sẵn. Khoảng 5 phút sau, khi thấy B. trở về, V. cầm dao chạy ra chém vào đầu của B. khiến nạn nhân bị thương với tỷ lệ 15%. V. bị tòa xử 7 năm tù.

Rõ ràng, chỉ vì nghi ngờ và nghĩ người ta hăm dọa gia đình mình, bị cáo V. đã chém người, chẳng cần suy nghĩ, hỏi han để làm rõ nguồn cơn.

Câu chuyện của N.M.V không còn là cá biệt, mà ngày càng trở nên phổ biến đến mức báo động. Đáng buồn hơn là những sự việc tương tự như vậy xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ ở nông thôn mà cả ở thành thị.

Nếu như trước đây, những mâu thuẫn, mích lòng giữa các gia đình chòm xóm được hòa giải tốt, con cái làm điều càn quấy thì cha mẹ “cắn rơm cắn cỏ” để đi năn nỉ, xin lỗi người ta, lấy hòa khí làm đầu, thì bây giờ, chuyện đó ngày càng hiếm. Chuyện đánh nhau kiểu hội đồng, một người bị đánh cả đám người thân kéo nhau ra giúp sức diễn ra ngày càng nhiều. Kết quả của những trận ẩu đả tập thể là cả đôi bên đều có người bị thương phải vào bệnh viện và có người phải vào tù.

Đơn cử như chuyện của Nguyễn Văn Th. và Trần Văn Ch. Chỉ vì chút mâu thuẫn dẫn đến cự cãi, xô xát nhau mà Th. và Ch. đều dùng điện thoại di động để gọi người nhà ra tiếp cứu. Khi gặp mặt, hai bên chẳng thèm nói chuyện phải quấy mà xông vào đánh đấm túi bụi bằng cây, bằng dao khiến bên nào cũng thương tích đầy mình. Chuyện mâu thuẫn không lớn nhưng tâm lý thích đánh nhau, dằn mặt phía bên kia cho biết gia đình ta chẳng sợ ai xuất hiện ngày càng nhiều.

Trong nhiều vụ việc đánh nhau có sự xuất hiện của yếu tố mâu thuẫn giữa hai bên gia đình là hàng xóm láng giềng, thường hậu quả rất khó lường. Nếu không được giải quyết trên tinh thần hòa giải, thông cảm, mà giải quyết bằng bạo lực thì chỉ khoét sâu thêm mâu thuẫn. Và càng giật mình lo lắng hơn khi ở khóm, ấp với rất nhiều cán bộ hòa giải cơ sở nhưng chuyện “củ khoai, con kiến” lại trở thành những vụ án mạng nghiêm trọng làm nhức nhối xã hội.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.