Câu chuyện tòa án

Hung khí đánh... ghen

Thứ Sáu, 14/11/2014 | 15:25

Phiên tòa hình sự của Tòa án nhân dân huyện Phước Long diễn ra vào tháng 4/2014 có khá đông người tham dự, bởi tính chất dã man của kiểu đánh ghen có một không hai, gây xôn xao tại địa phương. Bản án tù - cái giá phải trả cho hành động ghen tuông mù quáng của 3 bị cáo chẳng oan chút nào và đủ sức cảnh tỉnh cho bao người.

Dân gian có câu “Ớt nào mà ớt chẳng cay” để chỉ cái tính hay ghen của phụ nữ xưa nay. Về chuyện ghen tuông thì cũng có năm bảy kiểu và ít nhiều cũng nhận được sự cảm thông của xã hội nhưng kiểu ghen như câu chuyện mà chúng tôi ghi nhận được dưới đây chỉ có kết cục là bản án tù, và bồi thường những khoản tiền không nhỏ cho nạn nhân.

Một đêm cuối năm 2010, Dương Thị Bé, Bùi Tùng Chinh và Dương Văn Hon bàn kế hoạch đi đánh ghen cho Bé. Các đối tượng chuẩn bị hung khí để đi “xử lý” tình địch của Bé chỉ bằng kéo và nhíp với phương châm: chỗ nào có tóc thì cắt, chỗ nào có lông thì… nhổ???

Nạn nhân là chủ quán cà phê P.T.Đ, rất bất ngờ khi bị hai người đàn ông khống chế để một người đàn bà đang trong cơn cuồng ghen đánh. Diễn biến vụ án được tường thuật như sau: Bùi Tùng Chinh đè hai tay của chị Đ., còn Dương Văn Hon thì giữ hai chân và bắt đầu “lột” quần áo của nạn nhân ném sang một bên. Người đàn bà ghen thì xông vào, thấy tóc thì cắt tóc, thấy lông thì nhổ lông... Mọi việc diễn ra ở giữa lộ xe, trước sự chứng kiến của nhiều người. Mục đích của hành động này chủ yếu để cho nhiều người kéo tới xem, cho chị Đ. xấu hổ, nhục nhã với xóm làng. Còn Bé được dịp hả hê vì đã dạy cho tình địch một bài học nhớ đời.

Trong số những người chứng kiến, có người tuy không đồng tình với cách đánh ghen “có một không hai” của Bé, nhưng vẫn băn khoăn khi cho rằng, ghen thì không có gì sai. Ghen để giữ chồng, để bảo vệ hạnh phúc gia đình mình, thì thường nhận được sự ủng hộ của dư luận xã hội. Chính vì vậy, thông thường ở các vụ đánh ghen, những người ngoài cuộc thường có thái độ bàng quan, không bao giờ đứng về phe nạn nhân - người bị đánh ghen. Đó là còn chưa nói, nhiều chị em đứng xem quá nhiệt tình cũng nhảy vào đánh hội đồng, đánh ghen dùm, đánh cho… bỏ ghét. Kết cuộc, những người nào tham gia làm nhục nạn nhân đều bị lãnh án, pháp luật không phân biệt có phải là tình địch của nhau hay không.

Vấn đề là, không phải vụ ghen nào cũng đúng và chính xác. Rất nhiều nạn nhân bị đánh oan chỉ vì nhầm lẫn, hoặc bị những người đàn bà ghen một cách mù quáng không phân biệt thiệt hơn, không hiểu lý lẽ đã gây ra bao cảnh đổ vỡ cho các gia đình. Trong khi hậu quả ghê gớm nhất đối với các nạn nhân chính là dư luận xã hội, nhục nhã với gia đình, xóm làng, dù đúng dù sai cũng khó mà cải chính cho được. Nếu chỉ ghen thì không vi phạm pháp luật, nhưng ghen mà chuyển sang hành động, gây tổn hại cho đối phương một cách trái pháp luật thì vi phạm. Bị đánh ghen, dù có được xin lỗi, đền bù đủ thứ, nhưng dư luận xã hội xấu cũng khó phai. Vậy nên, chị em phụ nữ cũng cần hiểu rõ các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, về luật hình sự để có những xử sự, điều chỉnh phù hợp.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.