Câu chuyện tòa án

Ghen tuông mù quáng

Thứ Sáu, 29/08/2014 | 16:13

Trong số rất nhiều vụ án mạng được đưa ra xét xử tại tòa, có không ít vụ mà nguyên nhân ban đầu lại xuất phát từ chuyện ghen tuông… Từ chuyện ghen tuông mù quáng dẫn đến cãi nhau, đánh nhau, thậm chí là giết nhau vì vô vàn những nguyên cớ nhỏ.

Nếu ở một liều lượng vừa phải, ghen cũng như một thứ gia vị cho tình yêu thêm nhiều cung bậc cảm xúc, ghen để chứng tỏ quyền “sở hữu” tình yêu. Vậy nên có người đã nói, còn ghen là còn yêu, hết ghen là… hết yêu (?!). Tuy nhiên, những gì đã từng diễn ra ở các phiên tòa xét xử các vụ án giết người do hậu quả của ghen lại không thể hiện được những gì tốt đẹp như trên. Nhiều người giết vợ, giết chồng, giết người tình - được cho là ghen, nhưng đã không còn yêu nữa. Cái ghen ở đây chỉ là do cái tôi của họ bị tổn thương, là muốn hành hạ đối phương cho hả dạ. Thậm chí, ngày càng có nhiều những vụ cuồng ghen theo kiểu đốt giết người tình một cách dã man, mà chủ yếu lại rơi vào người trẻ, với kết cục luôn là người chết, kẻ đi tù.

Dù thời gian trôi qua đã lâu, nhưng tôi vẫn không thôi ám ảnh về vụ án giết em gái người yêu đã từng chấn động dư luận tại Bạc Liêu. Bị cáo là một cô gái trẻ, vì yêu, vì hận mà đã ra tay sát hại một sinh mạng, là em gái của chính người yêu bị cáo. Ra tòa, bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, bởi đứa em đó, luôn coi bị cáo như chị ruột của mình. Nhưng khi nói về nguyên do, về kẻ phụ bạc, ánh mắt của bị cáo cứ như dại đi, như đau đớn khôn nguôi. Yêu, hận, không thể giết người yêu được, bị cáo đã giết đứa em gái vô tội của người yêu để anh ta phải hối hận cả đời. Một suy nghĩ thật cuồng dại và cũng thật đáng thương.

Hay như vụ án giết vợ của bị cáo Phạm Văn Lục mà nguyên nhân cũng bắt đầu bằng một chữ ghen. Lục sống như vợ chồng với N.T.Đ tại nhà của Đ. Quá trình chung sống, Lục lúc nào cũng ghen vô cớ, rồi vợ chồng mâu thuẫn đánh nhau. Mỗi lần như vậy, Đ. cũng không ngớt lời chửi mắng, tỏ vẻ xem thường Lục. Lần xảy ra án mạng, Lục sau khi kiếm chuyện cãi nhau vì nghi ngờ Đ. không chung thủy, đã đến nhà cha mẹ Đ. để “méc” với ông bà và đòi trở lại nhà để nói chuyện “phải quấy” với vợ. Trong khi Lục kiếm chuyện để khơi lại sự nghi ngờ của mình thì Đ. cũng bực tức, lớn tiếng chửi chồng, nói khích thêm. Đang lúc nóng giận, Lục rượt đánh Đ., Đ. bỏ chạy ra ngoài thì vấp té. Được thể, Lục nhào tới, câu cổ Đ. nhấn xuống vuông tôm trấn nước. Sau khi thấy Đ. nằm bất động, Lục về nhà uống thuốc tự vẫn nhưng được mọi người phát hiện và đưa đi cấp cứu… Đứng trước tòa, bị cáo Lục vẫn một mực nói rằng mình rất thương vợ và vì quá thương, quá yêu nên mới ghen - cách giải thích này không thuyết phục được Hội đồng xét xử. Tuy nhiên, trong vụ án này, Đ. cũng được tòa nhận định là có một phần lỗi khi không dàn xếp mâu thuẫn theo hướng khác mà liên tục chửi mắng, xúc phạm chồng.

Không thể cấm người ta ghen, cũng không thể nói, trong gia đình không có những bất hòa, mâu thuẫn. Tuy nhiên, để mâu thuẫn đó trở thành nguyên nhân gây ra những án mạng đau lòng, thì lỗi và trách nhiệm thuộc về người trong cuộc, dù là nạn nhân hay bị cáo.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.