Câu chuyện tòa án

Dại dột

Thứ Sáu, 31/10/2014 | 15:23

Phiên tòa xét xử bị cáo H.V.H tại TAND tỉnh diễn ra mới đây không có tình tiết phức tạp, hành vi lừa đảo của bị cáo H. với mục đích là lấy tiền tiêu xài do ăn chơi đua đòi. Điều đó khiến nhiều người dự phiên tòa phải lắc đầu ngao ngán vì sự dại dột của bị cáo.

Cửa hàng FPT - Chi nhánh Bạc Liêu (trực thuộc Công ty FPT) tọa lạc tại phường 3 (TP. Bạc Liêu) có bán điện thoại với hình thức trả góp, do Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam (gọi tắt là PPF) liên kết hỗ trợ cho vay mua hàng. Khách hàng chỉ cần Giấy chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy phép lái xe (GPLX) mô tô là có thể vay mua điện thoại di động. Từ sự đơn giản trong thực hiện thủ tục vay mua hàng này mà H.V.H đã nảy sinh ý tưởng chiếm đoạt tài sản của Công ty PPF.

H. đã hỏi mượn CMND và GPLX của N.V.T, và được anh T. đồng ý. Tuy nhiên, vì Giấy CMND và GPLX của T. “nằm” ở một tiệm cầm đồ nên H. phải mượn của một người bạn khác 2 triệu đồng để “chuộc” ra. Sau đó, H. đã rọc GPLX và CMND để gỡ ảnh của T. ra, dán ảnh của mình vào.

Ngày 23/9/2013, sau khi đã “hợp thức hóa” các loại giấy tờ trên, H. đến Cửa hàng FPT hỏi mua trả góp 1 cái điện thoại hiệu HTC Desire SV với giá 5.827.000 đồng. H. trả trước 1,7 triệu đồng và ký vay 4,1 triệu đồng của Công ty PPF để trả cho Cửa hàng FPT. Theo hợp đồng, mỗi tháng H. phải trả cho Công ty PPF 868.000 đồng, trong thời gian 6 tháng (lãi suất 6,66%/tháng). Tuy nhiên, với ý định mua điện thoại là để… bán lấy tiền tiêu xài, nên ngay khi vừa mua xong, H. đã mang chiếc điện thoại mới trị giá hơn 5,8 triệu đồng bán lại cho một cửa hàng khác (cũng nằm trên địa bàn TP. Bạc Liêu) với giá 3,4 triệu đồng, chịu lỗ 2,4 triệu đồng. Với 3,4 triệu đồng trong tay, H. trả cho bạn 2 triệu đồng đã mượn, số còn lại thì dành để tiêu xài. Sau đó, H. lên TP. Hồ Chí Minh làm thuê và không có ý định trả khoản vay của Công ty PPF.

Không thấy khách hàng H. đến trả nợ vay theo hợp đồng, ngày 10/2/2014, Công ty PPF gửi đơn trình báo, đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành điều tra, khởi tố hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của H. Đến ngày 10/5/2014, H. bị bắt tạm giam để điều tra. Trong quá trình điều tra, H. đã bồi thường đủ cho Công ty PPF 4,1 triệu đồng. Nhưng đến lúc này, dù có làm gì, khắc phục hậu quả như thế nào thì H. vẫn bị truy tố, đưa ra tòa xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhẩm tính, để thực hiện hành vi lừa đảo mua điện thoại của Công ty FPT và mang đi bán kiếm tiền chênh lệch tiêu xài, bị cáo phải thực hiện rất nhiều công đoạn, nhưng chỉ “bỏ túi” được 1,4 triệu đồng. Nhưng khi hành vi phạm tội bị phát hiện, bị cáo vừa bị bắt tạm giam vừa phải mất thêm 4 triệu đồng để bồi thường cho công ty.

Ai dự phiên tòa, nghe chuyện của bị cáo đều chê cười bị cáo thiếu hiểu biết, suy nghĩ dại dột... Tuy nhiên, có dự nhiều phiên tòa xét xử các bị cáo như H., những thanh niên hãy còn trẻ tuổi, không nghề nghiệp, không việc làm nhưng lại thích ăn chơi đua đòi thì mới hiểu hết những việc làm kiểu như thế. Nó xuất phát từ suy nghĩ thấy thích là làm mà không nghĩ đến hậu quả sẽ như thế nào. Hơn thế nữa, nó còn phản ánh trình độ nhận thức pháp luật yếu kém của một bộ phận thanh niên hiện nay. Điều này thật đáng gióng lên hồi chuông báo động.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.