Câu chuyện tòa án

Cơm sôi... bớt lửa

Thứ Sáu, 26/09/2014 | 16:13

Bị cáo bị buộc tội Giết người, nhưng may là nạn nhân - vợ của bị cáo không chết. Một vụ án giết người để rồi khi mang ra xét xử giữa chốn pháp đình, cả bị hại và bị cáo đều cùng rơi nước mắt khi chợt nhận ra nguyên nhân dẫn đến bi kịch, âu cũng là chuyện đã rồi.

Với các hành vi mà bị cáo Lê Văn Nhịnh đã thực hiện như: dùng hung khí nguy hiểm (búa chẻ củi) chém liên tiếp vào đầu vợ mình là bà C.T.H.; khống chế nạn nhân để bỏ thuốc trừ sâu vào miệng… thì bất kỳ ai, khi đọc qua bản cáo trạng này cũng cảm thấy căm phẫn, nhất là khi bị cáo chính là người “đầu ấp tay gối” với nạn nhân đã hơn 30 năm.


Những tưởng sau ngần ấy năm vui - buồn, sướng - khổ có nhau, giờ đây khi tuổi đã xế chiều, vợ chồng ông Nhịnh đã có thể sống cuộc sống viên mãn, vui vầy bên con cháu. Tuy nhiên, ông Nhịnh lại có tật ghiền rượu, mà mỗi khi say thì thường hay kiếm chuyện để chửi mắng hoặc đánh vợ. Đã nhiều lần như vậy nên bà H. rất ức chế mỗi khi thấy ông Nhịnh nhậu say.

Ngày 10/10/2013, ông Nhịnh đi uống rượu về và hai vợ chồng cãi nhau. Sợ bị chồng đánh như những lần trước nên bà H. đã gọi điện kêu con trai về nhà. Sau khi khuyên ba đi ngủ thì người con trai sang nhà bà nội chơi. Vì đói bụng nên ông Nhịnh không ngủ mà xuống bếp bới cơm ăn, trong lúc bà H. nằm chơi với cháu nội. Thấy chồng sau khi chửi cho “sướng miệng” thì kiếm cơm ăn, bà H. bực tức nói: “Nhậu về ăn cơm với thịt thì nói như ăn củi mục; còn ăn cá thì nói không có thịt. Bây giờ có cá chiên đó, ăn hay không thì tùy, nếu không ăn thì đi xuống cầu tiêu mà ăn”. Không kiềm chế được vì những câu nói xúc phạm của vợ, ông Nhịnh chạy đi lấy búa, miệng hét “Tôi chém bà chết luôn” và rượt chém vợ 2 nhát vào đầu khiến bà H. bị thương...

Kể từ khi phạm tội rồi bị bắt, vợ chồng ông Nhịnh không gặp nhau cho đến khi ra tòa. Ai cũng tưởng, với mâu thuẫn và hành vi như thế, bà H. sẽ phải căm phẫn chồng thật nhiều. Tuy nhiên, khi vị chủ tọa phiên tòa, qua phân tích nguyên nhân dẫn đến hành động phạm tội của bị cáo đã nói với bị hại rằng, chính những lời nói nặng nề của bị hại đã xúc phạm chồng, trong lúc trong người đang có rượu chính là nguyên nhân dẫn tới bi kịch. Nếu bà H. tế nhị và “khôn khéo” một chút thì có lẽ đã không có chuyện không hay xảy ra.

Nghe những lời giảng giải của tòa, bị cáo đang đứng trước vành móng ngựa òa khóc như một đứa trẻ. Bà H. cũng sụt sùi khóc theo. Sống với nhau hơn 30 năm, giờ đứng trước công đường, giữa hai ngã: bị cáo và bị hại nhưng xem ra, lúc này, vợ chồng họ mới nhận ra giá trị lời dạy của cổ nhân về cách ứng xử của những cặp vợ chồng: Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê. Nước mắt ở chốn pháp đình như xóa tan khoảng cách, hóa giải bao bực tức bấy lâu. Tại tòa, bà H. bất ngờ xin bãi nại cho bị cáo, đây được xem là một tình tiết giảm nhẹ đặc biệt.

Bản án 8 năm tù đã không còn khoảng cách, khi bị cáo biết người vợ đã tha thứ và mong mình sớm về nhà. Bài học xử sự trong đạo vợ chồng, không chỉ riêng bị cáo mà cả bị hại đã học được từ phiên tòa, sau hơn 30 năm chung sống.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.