Câu chuyện tòa án

Chuyện buồn​ “ngựa quen đường cũ”

Thứ Sáu, 22/04/2022 | 17:16

Lúc phiên tòa xét xử bị cáo Quách Thanh Sang tại TAND TP. Bạc Liêu sắp diễn ra, điều tôi vô tình nghe được các thẩm phán ở đây trao đổi với nhau chính là sự ngán ngẩm khi phải ngồi phiên tòa xét xử bị cáo Sang nhiều lần cùng một hành vi phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo gần như trở thành cái tên quen thuộc với các cơ quan tiến hành tố tụng của thành phố, khi thời gian bị khởi tố, điều tra, xét xử, chấp hành án phạt tù còn nhiều hơn thời gian bị cáo sống ngoài xã hội. Án chồng án, tiền án, tiền sự đếm không xuể.

Phiên tòa xét xử bị cáo Quách Thanh Sang phạm tội trộm cắp ngày 7/4/2022 tại TAND TP. Bạc Liêu.

Sinh năm 1997, đến nay chỉ 25 tuổi nhưng bị cáo có đến 6 lần bị xét xử về hành vi trộm cắp tài sản từ năm 2013 khi mới 16 tuổi. Thường trú tại Phường 2 (TP. Bạc Liêu), bị cáo không có nghề nghiệp, trình độ học vấn chỉ mới đến 6/12. Vào ngày 14/11/2013, bị TAND TP. Bạc Liêu xử phạt 3 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” với tài sản trộm cắp có giá trị hơn 3,6 triệu đồng. Ngày 10/2/2014, bị TAND TP. Bạc Liêu xử phạt 4 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” với tài sản trộm có giá 5,7 triệu đồng. Ngày 7/4/2015, tiếp tục bị TAND TP. Bạc Liêu xử phạt 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 21/2/2016. Tiếp sau đó là những mức án tương tự cho tội danh tương tự vào các năm 2018, 2020, 2021 khi vẫn chưa được xóa án tích. Chưa chấp hành án lần gần nhất, thì vào lúc 20 giờ ngày 7/1/2022, trong lúc đi bộ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thuộc khóm 2, Phường 2, TP. Bạc Liêu, bị cáo thấy xe mô tô biển kiểm soát 94K1-071.96 của ông Tạ Thành Được để trước cửa nhà không ai trông coi liền đi vào nhà trộm xe và điều khiển xe đi tìm nơi tiêu thụ. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, ông Được phát hiện xe bị mất nên đến Công an Phường 2 trình báo. Cơ quan chức năng tổ chức truy tìm thì phát hiện bị cáo Sang đang điều khiển xe mô tô vừa lấy trộm nên mời về làm việc, đồng thời thu giữ xe mô tô mang biển kiểm soát 94K1-071.96. Qua làm việc, bị cáo Sang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Suốt toàn bộ phiên tòa xét xử, bị cáo chẳng mảy may cho thấy cảm giác hối lỗi. Chuyện ăn trộm và bị bắt đã không còn là điều xấu hổ đối với lương tâm của bị cáo. Không những là một đạo tặc, bị cáo còn là một con nghiện. Cũng chính vì nghiện ngập, bị cáo đã nhiều lần bị các cơ quan của TP. Bạc Liêu quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Việc trộm cắp cũng xuất phát từ việc bị cáo muốn có tiền để thỏa mãn cơn nghiện. Các cơ quan tiến hành tố tụng của TP. Bạc Liêu xác định, bị cáo có nhiều tiền án, nhân thân xấu, nhiều lần bị kết án về tội xâm phạm sở hữu, nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân mà còn tiếp tục phạm tội, cho thấy sự xem thường pháp luật cũng như ý thức cải tạo kém của bị cáo. Nhưng đó không phải là tất cả. Vấn đề lớn hơn chính là việc không giải quyết được cái gốc, nên không thể cải tạo được một con người chỉ mới 25 tuổi. Câu chuyện vào tù ra khám liên tục, bị xử phạt tội trộm cắp đến mòn gót ở các phiên tòa không chỉ đơn giản là một tên tội phạm khó cải tạo. Mà lẩn khuất đâu đó là số phận một con người, dường như không có mục tiêu để sống, không có tương lai.

Bài và ảnh: Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.