Câu chuyện tòa án

Chuyện bé xé ra to

Thứ Sáu, 28/10/2016 | 16:25

Hai bên là hàng xóm láng giềng, sát vách nhà nhau, lại kéo nhau ra tòa vì cái đường ống thoát nước bị đập bể. Cuối cùng là không ai nhìn mặt ai và bản án tuyên với mức bồi thường 34.000 đồng. Tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau tan rã chỉ vì một tranh chấp nhỏ.

Câu chuyện phát sinh từ mâu thuẫn giữa hai gia đình hàng xóm là ông Huỳnh Văn N. (sinh năm 1954, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) và ông Võ Văn B. (ngụ cùng địa phương). Ngày 7/9/2015, ông B. đã dùng búa đập bể đường ống thoát nước của gia đình ông N. Đường ống thoát nước này âm dưới lộ nhựa, phần đầu đường ống nằm trên phần đường mương thoát nước tranh chấp giữa hai gia đình. Phía ông B. cho rằng, ông N. đặt đường ống thoát nước trên phần đất của mình đã được cấp quyền sử dụng đất nên mới lấy búa đập bể.

Sự việc được hòa giải ở địa phương không thành, cuối cùng các bên lại kéo nhau lên chốn pháp đình. Ông N. khởi kiện ra TAND huyện Phước Long để đòi ông B. bồi thường thiệt hại đường ống nước với giá 200.000 đồng. Ông B. không đồng ý với yêu cầu của nguyên đơn, vì cho rằng đây chỉ là thiệt hại nhỏ, và ông N. lắp ống thoát nước trên phần đất đã được quyết định của mình.

Tại biên bản xem xét, thẩm định và định giá tài sản ngày 16/8/2016 của TAND huyện Phước Long, phần đường ống của ông N. bị bể một phần phía trên, định giá thiệt hại là 34.000 đồng. Và chi phí để xem xét, thẩm định tại chỗ và định giá tài sản là 300.000 đồng, theo quy định của pháp luật là do các bên tranh chấp đóng. Ngoài ra, hai bên (nguyên đơn và bị đơn) đều phải đóng án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch là 200.000 đồng. Như vậy, chỉ để đòi về cho mình 34.000 đồng từ cái ống thoát nước bị đập bể, ông N. và ông B. phải đóng tổng cộng số tiền là 666.000 đồng cho các chi phí thẩm định, xét xử.

Chuyện mâu thuẫn từ việc lắp ống thoát nước giá trị 34.000 đồng khiến nhiều người phải suy nghĩ. Suy nghĩ về trách nhiệm của nhiều cơ quan, đoàn thể ở địa phương, từ công tác khâu hòa giải ban đầu. Nếu làm tốt công tác này, giải quyết và tháo gỡ vướng mắc thật sự đằng sau cái ống nước bị bể, thì có lẽ đã không có vụ án lạ đời này!

Kim Phượng

Minh họa: T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.