Câu chuyện tòa án

Cho mượn xe - rước họa về mình

Thứ Sáu, 20/03/2015 | 15:22

Trong nhiều phiên tòa xử án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, thỉnh thoảng lại xuất hiện một bị cáo ra trước tòa hết sức vô tư vì không phải là người trực tiếp gây tai nạn. Mặc dù đa phần dư luận đều có cái nhìn thông cảm đối với loại tội phạm này, nhưng trên thực tế, nếu họ nhận thức được rõ hơn về trách nhiệm của mình, đã hạn chế không ít những trường hợp tai nạn đau lòng xảy ra...

Tại một phiên tòa diễn ra cách đây không lâu, bị cáo N.V.H là người đã “vô tư” cho bị cáo B.E mượn xe “chạy đi công chuyện” mà chẳng cần biết B.E có giấy phép lái xe hay không, đủ điều kiện điều khiển xe phân khối lớn… Chiếc xe đó cũng không phải là của H., mà bị cáo mượn của mẹ mình. Trong cơn ngà ngà say, B.E đã chạy với vận tốc hơn 60km/h, tông thẳng vào một người đi bộ khiến người này tử vong tại chỗ.

Tai nạn xảy ra, bị cáo H. cũng chưa ý thức được trách nhiệm của mình với vụ án, mãi cho đến khi bị Cơ quan điều tra mời làm việc. Tại phiên tòa, bị cáo cũng liên tục phân bua: “Bị cáo đâu có gây ra tai nạn, chỉ cho bạn mượn xe, đâu có lỗi gì”. Nhiều người có mặt ở phiên tòa hôm đó cũng tỏ vẻ đồng cảm với bị cáo H., kiểu như cho mượn xe là tốt bụng, giờ phải chịu trách nhiệm về hành vi do người khác gây ra thì thấy không hợp lý. Mãi đến khi vị chủ tọa giải thích: “Chính việc bị cáo cho người khác mượn xe, trong tình trạng say rượu, lại không biết người đó có giấy phép lái xe hay không là một phần lỗi gián tiếp gây tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng”, thì mọi người mới thôi thắc mắc.

Trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là đối với những vụ mà hậu quả là nạn nhân tử vong, thường thì mọi người hay “quan tâm” đến người gây tai nạn và nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn (vì say rượu, đua xe, lạng lách hay điều khiển phương tiện cẩu thả…), ít ai chú ý đến những nguyên nhân sâu xa như: vì sao những người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông lại được giao lái xe, thậm chí sở hữu một chiếc xe phân khối lớn, là nguồn nguy hiểm cao độ có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào.

Nếu xã hội vẫn còn những người thiếu hiểu biết như bị cáo H., “vô tư” cho người khác mượn “phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ” trong khi chẳng biết gì về “đối tác” có biết chạy xe, có đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông hay không thì xã hội sẽ còn phải gánh chịu những tai nạn đau lòng, những mất mát không gì bù đắp được. Sẽ còn bao nhiêu nạn nhân bị cướp đi sinh mạng?

Phiên tòa khép lại. Ngoài hành lang, vài người tham dự thoáng giật mình: “Cho mượn xe không phải lúc nào cũng tốt. Lỡ họ gây tai nạn, mình cũng là đồng phạm. Con người ta chết, mình ngủ cũng đâu có yên lòng”. Hy vọng, đó là cái giật mình thức tỉnh cho nhiều người, nhất là trong tình hình TNGT ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay. Đừng vì một chút thiếu hiểu biết, cho người khác mượn xe mà rước họa về mình.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.