Câu chuyện tòa án

Cá độ bóng đá: Chơi vui - tù thật

Thứ Sáu, 19/12/2014 | 16:33

TAND huyện Vĩnh Lợi vừa đưa ra xét xử vụ cá độ bóng đá có liên quan đến hàng chục người. Hầu hết các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Đánh bạc lần này là nam thanh niên, lao động phổ thông nghèo, nhưng điều đáng nói ở đây, các bị cáo đã không ý thức được hành vi của mình là phạm tội, mà chỉ nghĩ đơn giản là cá độ cho vui...

Trước đó, vào chiều 13/7/2014, Công an huyện Vĩnh Lợi đã bắt quả tang Văn Trọng Đức đang ghi cá độ bóng đá tại ấp Sóc Đồn (xã Hưng Hội). Quá trình điều tra đã xác định được bị cáo Đức tổ chức ghi cá độ ăn tiền tại vòng chung kết cúp bóng đá thế giới năm 2014 (World Cup 2014) kể từ ngày 28/6/2014 đến ngày bị bắt quả tang. Mỗi ngày, những người tham gia cá độ bóng đá đến gặp trực tiếp, hoặc gọi điện thoại, nhắn tin đến số điện thoại của Đức để “bắt kèo”. Sau đó, Đức tổng hợp ra giấy và tính tiền ăn thua với những người tham gia cá độ…

Phiên tòa xét xử vụ cá độ bóng đá ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

Mặc dù Đức là đối tượng cầm đầu, có vai trò chính trong vụ án; là đối tượng tổ chức, tạo điều kiện cho các “tay em” thực hiện hành vi đánh bạc. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Đức luôn cho rằng, mình thầu cá độ toàn bị lỗ, phải bù tiền nhà. Bởi bị cáo nhận thức rằng, chỉ khi nào làm thầu cá độ mà có lời thì mới phạm tội nặng, còn nếu lỗ thì có thể được giảm nhẹ. Qua đó cho thấy, trình độ nhận thức pháp luật của bị cáo Đức cũng như hầu hết các bị cáo trong vụ án đều hết sức đơn giản. Chẳng hạn như bị cáo Lâm Tòng Hưng đã “thành khẩn” khai với tòa rằng, do gia đình quá nghèo nên khi nghe nói cá độ bóng đá nếu ăn thì sẽ có nhiều tiền bèn bắt chước mọi người tham gia với mong ước đổi đời. Hưng cũng chính là đối tượng đã tổ chức nhận tiền tham gia cá độ của những người khác rồi nộp lại cho Đức để hưởng tiền hoa hồng. Thế nhưng đổi đời đâu không thấy, chỉ thấy đổi… không khí từ nhà vô trại tạm giam.

Hay như Nguyễn Văn Thăng, tuy đã nhiều lần bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc nhưng vẫn không “tởn”, bởi Thăng chỉ nghĩ đơn giản rằng, nếu có bắt thì bắt kẻ tổ chức cá độ, còn “tay em” tham gia thì chỉ bị phạt hành chính. Đến khi tra tay vào còng, dẫu có hối hận thì cũng đã muộn.

Tại phiên tòa hôm ấy, nhiều thân nhân của các bị cáo cũng có mặt để theo dõi xét xử. Mỗi người mang một tâm trạng khác nhau. Người thì mừng (dù con mình bị bắt, bị phạt án tù) vì có đi tù thì mới sáng mắt ra. Bởi gia đình đã nhiều lần ngăn cản nhưng các bị cáo vẫn bỏ ngoài tai những câu khuyên lơn, để rồi vì mê cá độ mà lâm vào cảnh nợ nần. Nhưng cũng có người lại than thở, hy vọng được tòa giảm nhẹ tội để sớm trở về nhà lo cho gia đình. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả họ đều có chung một hy vọng, sau vụ án này, chồng, con, em họ sẽ sớm được cảnh tỉnh và những hành vi kiểu cá độ kiếm tiền, hay cá độ chơi cho vui - nhưng đi tù thật như thế này sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.