Câu chuyện tòa án

Bản án cho kẻ chuyên đi cướp tài sản của học sinh

Thứ Sáu, 23/06/2017 | 16:29

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 6/2016, trên địa bàn nội ô TP. Bạc Liêu liên tục xảy ra các trường hợp học sinh bị giật túi xách, ba lô khi đang trên đường đi học hoặc đi học về. Đối tượng dùng xe mô tô áp sát các nạn nhân (đều còn nhỏ tuổi, chủ yếu đi xe đạp và để túi xách ở trước rổ xe), sau khi giật thì nhanh chóng tẩu thoát. Hành vi trên khiến nhiều phụ huynh và các em học sinh hoang mang, lo sợ và gần như không dám đi học một mình.

Ngày 29/6, đối tượng Huỳnh Thanh Hà (tên gọi khác là Hiền, SN 1985, ngụ khóm 7, phường 5, TP. Bạc Liêu) bị bắt. Hà không có nghề nghiệp ổn định, bản thân không biết chữ, có vợ và hai con. Hà được xác định là kẻ đã thực hiện hành vi giật tài sản của các em học sinh gồm Nguyễn Như Huỳnh, Nguyễn Thị Bảo Trâm, Trần Thị Nguyệt Anh, Trần Công Tâm Anh, Trương Bảo Quí, Nguyễn Diễm Quỳnh. Tài sản bị cướp giật chủ yếu là điện thoại di động, máy tính Casio, tiền mặt với tổng trị giá hơn 15 triệu đồng.

Điển hình như vụ giật điện thoại xảy ra vào khoảng 16 giờ 50 phút ngày 5/4/2016, đối tượng Hà điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 94H1-0942 đến đường Hòa Bình thuộc khóm 3, phường 3, TP. Bạc Liêu, thấy em Nguyễn Như Huỳnh, SN 16/3/1999 đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 94AB-028.65 chạy cùng chiều phía trước có đeo ba lô để 1 điện thoại di động hiệu Nokia X2, màu xanh. Hà điều khiển xe áp sát, dùng tay giật lấy điện thoại di động rồi tăng ga tẩu thoát. Đối tượng đem điện thoại di động này bán cho 1 người đàn ông (không rõ nhân thân cụ thể) được 200.000 đồng để tiêu xài cá nhân. Trong khi đó, giá trị của điện thoại di động trên, tỷ lệ còn lại 80%, có trị giá 1.592.000 đồng.

Hay như trường hợp giật túi xách của em Nguyễn Thị Bảo Trâm, SN 1998 đang đạp xe, trong rổ xe đạp có để một túi xách màu đen. Đối tượng Hà liền áp sát vào bên phải của em Trâm, giật lấy túi xách rồi điều khiển xe tẩu thoát. Khi đến đoạn vòng xoay ngã năm tượng đài Chiến thắng (phường 7, TP. Bạc Liêu), Hà dừng xe, kiểm tra bên trong túi xách có 1 cái áo khoác, 1 đôi găng tay, 1 khẩu trang, thấy tài sản không có giá trị nên Hà ném bỏ. Nhiều trường hợp khi giật tài sản, kiểm tra không thấy có giá trị, kẻ cướp giật đã quăng bỏ. Tuy nhiên, dù chiếm đoạt để bán tiêu xài cá nhân hay quăng bỏ đi thì hành vi của Hà cũng đã cấu thành tội cướp giật tài sản.

Tháng 4/2017, TAND TP. Bạc Liêu đưa bị cáo Hà ra xét xử sơ thẩm với mức án 3 năm tù giam. Tuy nhiên sau đó, Viện KSND TP. Bạc Liêu kháng nghị bản án vì cho rằng, mức án tù cho bị cáo Hà là chưa thỏa đáng với tính chất, hành vi phạm tội. Bị cáo dùng xe mô tô giật tài sản của những người bị hại là các em học sinh rồi nhanh chóng tẩu thoát không những có đủ yếu tố cấu thành tội cướp giật tài sản, mà còn với tình tiết định khung tăng nặng do dùng thủ đoạn nguy hiểm, phạm tội nhiều lần. TAND tỉnh đã xét xử lại bản án và tăng hình phạt lên đối với bị cáo Hà 4 năm tù giam.

Bản án và hình phạt là điều mà bị cáo Hà đương nhiên phải chấp nhận, bởi hành vi của bị cáo quá nguy hiểm cho xã hội, lại gây tổn thương và sự hoảng sợ cho các em học sinh. Nhưng qua vụ án này, cũng phải ghi nhận một sự thật đáng buồn, bởi chính bị cáo, với cuộc sống không ổn định, hiểu biết pháp luật thấp kém và bản tính lười lao động mới có ý thích đi cướp giật tài sản. Hầu hết các tài sản mà bị cáo cướp giật được, khi mang đi bán đều có giá trị rất thấp (vì là đồ gian). Nhưng khi định giá thì các bị cáo luôn phải gánh chịu trách nhiệm đối với giá trị đích thực của tài sản đó, chứ không phải dựa vào giá mà bị cáo mang đi bán. Xót xa và đáng thương nhất vẫn là hai đứa con của bị cáo Hà phải mang trên mình một bản án khác, bản án vì có cha là kẻ cướp.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.