Câu chuyện tòa án

Án mạng từ trò chơi trẻ con

Thứ Sáu, 21/11/2014 | 15:00

Có lẽ không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người dự khán hôm ấy đều bị ám ảnh bởi cái chết tức tưởi vì những vòng băng keo quấn quanh người, gây ngạt thở của một đứa bé 4 tuổi. Và hung thủ tham gia gây ra cái chết cho nạn nhân cũng chỉ là những đứa trẻ còn ở tuổi… chơi nhà chòi.

Hung thủ chính của vụ án là Trương Hoàng Mến chỉ mới hơn 15 tuổi. Hôm xảy ra án mạng (chiều 21/8/2013), Mến tham gia chơi nhà chòi với một nhóm trẻ (đứa lớn nhất 9 tuổi, đứa nhỏ nhất 3 tuổi, cùng ngụ xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình). Trong lúc cùng chơi, Mến phát hiện L.T.M.Q.T nghịch phá bằng cách ném đất, đá... Có lẽ với bé T., việc ném đất vào anh chị cũng là một trò chơi. Tuy nhiên, Mến lại giận dữ, đè T. xuống đất và kêu hai bé khác (trong đó có một bé là anh ruột của T., 7 tuổi) đến giữ T. để Mến về nhà lấy… băng keo. Hai đứa trẻ nghe theo lời Mến đã giữ chặt, không cho T. vùng vẫy để Mến quấn, dán băng keo vào tay, chân và miệng của T. Kế đến, Mến lấy ra một cây dao và bảo mấy đứa trẻ cứ đâm T. rồi Mến sẽ cho kẹo ăn. Mấy đứa trẻ làm theo, cầm dao đâm T., nhưng đó chỉ là những vết đâm nhẹ, kiểu như giả bộ đâm. Mến cũng đã cầm dao đâm, rồi cầm miếng ván gỗ đánh vào đầu T. trước sự chứng kiến của nhiều đứa trẻ.

Sau khi chơi chán chê, Mến kéo T. vô bụi rậm, tiếp tục lấy băng keo dán mũi của bé (vì thấy T. còn thở) và cùng các bé khác trở về nhà. Cả nhóm nhanh chóng quên mất một đứa vẫn còn đang là hậu quả của trò chơi chưa được giải cứu. Sáng hôm sau, khi được phát hiện thì T. đã chết. Kết quả giám định pháp y cho thấy, T. chết do ngạt thở vì bị dán băng keo bít miệng, mũi. Ngoài ra, cơ thể bé cũng có nhiều vết trầy xước do bị đâm nhẹ, bị đánh và bị kéo lê dưới đất.

Cái chết của T. quá oan ức, có lẽ bé cũng chẳng thể hiểu nổi, vì sao đang chơi đùa với nhau thì mình lại bị đối xử nhẫn tâm như thế. Và những đứa trẻ chơi cùng nhau hôm ấy chắc cũng chưa đủ nhận thức để hiểu rằng, việc làm của chúng đã tiếp tay cho Mến giết chết em T. Hành vi dán băng keo (như một trò chơi) vào miệng, vào mũi và quấn cả tay chân vào một đứa bé 4 tuổi chẳng khác nào hành vi bóp cổ hay đè cho ngạt thở mà chết.

Ở đây, không nói đến bị cáo Mến, kẻ đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 9 năm tù vì hành vi giết người; nhưng điều khiến nhiều người băn khoăn hơn chính là việc T. bị đè, bị dán băng keo, bị đánh… đều xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều đứa trẻ. Đứa mới vài ba tuổi thì không trách, còn với những em 8 - 9 tuổi, tuy chưa hiểu biết nhiều nhưng cũng có thể nhận thức được hành động của Mến là không tốt cho T. Nhất là khi chứng kiến cảnh Mến cầm dao đâm, lấy miếng ván đánh rồi lôi T. đi giấu…, hàng loạt chuỗi sự việc có tính nguy hiểm xảy ra nhưng chẳng đứa trẻ nào có phản ứng gì, trong khi chúng đều là hàng xóm, là bà con, thậm chí là anh em ruột với T. Những đứa trẻ đó, vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên các cơ quan tiến hành tố tụng không đặt vấn đề xem xét. Tuy nhiên, dưới góc độ xã hội, tâm lý, có điều gì đó thật bất nhẫn. Phải chăng đó là do trong cách giáo dục con em hiện nay, các bậc cha mẹ đã thiếu sự quan tâm, dạy dỗ con mình kỹ năng sống, trong đó có việc phải cứu sống đồng loại.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.