Cải cách hành chính

Thực hiện theo quy chế mới về mô hình một cửa, một cửa liên thông

Thứ Tư, 15/04/2015 | 14:20

Trong năm 2015, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá với nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện việc khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong mối quan hệ giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính các cấp và xem xét, khen thưởng theo mức độ hài lòng đó.

Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ quy định, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) là đầu mối tập trung hướng dẫn TTHC, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn hoặc cấp có thẩm quyền giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức. Bộ phận TN&TKQ hiện đại phải có trang thiết bị điện tử và áp dụng phần mềm điện tử trong các giao dịch hành chính giữa cá nhân, tổ chức với cơ quan hành chính Nhà nước (CQHCNN) và giữa các CQHCNN với nhau trong việc công khai, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ để chuyển đến các cơ quan chuyên môn giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của CQHCNN.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của Công an TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Để thực hiện theo tinh thần của Quyết định mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25/3/2015, UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các quy định, TTHC trên các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Qua đó phát hiện, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch TTHC bằng nhiều hình thức như niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị, Bộ phận TN&TKQ, công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị về quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, quy định thời gian giải quyết, mức phí, lệ phí theo quy định.

Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông và một cửa liên thông hiện đại tại tất cả các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã, bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của CQHCNN. Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các sở, ngành và UBND cấp huyện, xã nhằm chấn chỉnh kịp thời việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy CQHCNN các cấp, cương quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và cá nhân.

Riêng đối với đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ, Quyết định 09 vẫn khẳng định phải đảm bảo đủ về số lượng và có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc; có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao; có tác phong, thái độ chuẩn mực, có khả năng giao tiếp tốt với cá nhân, tổ chức. Có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các giao dịch hành chính. Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC đầy đủ, rõ ràng, chính xác đảm bảo cá nhân, tổ chức chỉ phải bổ sung hồ sơ một lần.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.