Cải cách hành chính

Tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội: Những kết quả tích cực

Thứ Hai, 20/08/2018 | 16:50

Trước những đổi thay từ công tác cải cách hành chính (CCHC), UBND các cấp đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy hành chính từ tỉnh đến cơ sở. Nền hành chính đã có những chuyển biến tích cực theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với huyện Hòa Bình về công tác cải cách hành chính.

ĐIỀU TRA KHẢO SÁT - LẮNG NGHE DÂN NÓI

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, việc thu hút đầu tư được các huyện, thị xã, thành phố quan tâm đẩy mạnh, môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện. Chỉ dựa trên 2 tiêu chí gồm mức độ thu hút đầu tư và tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới trong năm đã có 3/7 đơn vị có mức độ thu hút đầu tư cao hơn năm 2016 gồm các huyện: Phước Long, Hồng Dân, Hòa Bình. 4/7 đơn vị có tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới trong năm tăng như huyện Vĩnh Lợi, huyện Hồng Dân, TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai. Từ kết quả trên cho thấy, việc đẩy mạnh CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, ngày càng thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, triển khai thực hiện các dự án, qua đó góp phần  vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặc dù việc thu hút, mời gọi đầu tư và số lượng thành lập mới doanh nghiệp trong năm tại các huyện, thị xã, thành phố chưa thật sự đồng đều, vẫn còn một số huyện tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới thấp, đơn cử như huyện Đông Hải, cả hai tiêu chí trong nội dung này đều không tăng. Tuy nhiên, việc đánh giá tác động của CCHC đến sự phát triển của nền kinh tế - xã hội không phải là việc ngày một ngày hai, nó cần có cả một quá trình, trong đó, vai trò tiên phong là của các cấp chính quyền, nhưng cũng cần sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị.

Từ ngày 24/4 - 4/5/2018, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đồng loạt tiến hành điều tra, thu thập phiếu điều tra. Đã phát hành 24.850 phiếu (cấp tỉnh 8.050 phiếu, cấp huyện 16.800 phiếu); trong đó, điều tra khảo sát người dân và doanh nghiệp được thực hiện rất nghiêm túc. Trên cơ sở thực hiện phiếu tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC kết hợp với việc khảo sát ý kiến của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Thông qua ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC, đã phản ánh được việc thực hiện các quy trình giải quyết TTHC đạt như thế nào về thời gian giải quyết, chất lượng giải quyết, thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức, việc đầu tư trang thiết bị…

Hoạt động tại Trung tâm Hành chính công huyện Phước Long. Ảnh: K.P

ĐI ĐẦU, BỨT PHÁ

Phước Long là địa phương 3 năm liên tục dẫn đầu về chỉ số CCHC cấp huyện. Đây thật sự là một nỗ lực hết sức to lớn của cả hệ thống chính quyền cấp huyện, không lơ là dù là những việc nhỏ nhất. Kết quả này cũng đã khẳng định, những gì Đảng bộ, chính quyền huyện Phước Long tập trung cho công tác CCHC là đúng đắn, từ việc đào tạo con người, cơ sở vật chất đến từng chỉ số. Lòng tin của nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức đối với chính quyền địa phương trong việc giải quyết TTHC ngày càng cao. Đặc biệt, huyện còn chủ động gắn công tác thi đua - khen thưởng với thực thi nhiệm vụ CCHC và giải quyết TTHC. Thường xuyên kiểm tra, tổ chức thăm dò, lấy ý kiến của người dân thông qua các bộ phận “Một cửa” từ huyện đến cấp xã. Đến nay, hầu hết các thủ tục, hồ sơ xác nhận, công chứng, chứng thực đều được giải quyết trong ngày, các hồ sơ khác như đất đai, chính sách xã hội, đăng ký kinh doanh đều giảm trên 1/2 thời gian quy định.

Ông Huỳnh Văn Ba (ngụ xã Phước Long) chở vợ đến làm hồ sơ đăng ký thế chấp để đáo hạn ngân hàng. Ông hồ hởi nói: “Hồi trước, toàn nhờ người khác đi làm, tốn tiền chi phí, rồi đợi chờ mất mấy ngày. Giờ chở vợ lên, trong một buổi là đã xong. Bà con tụi tui phấn khởi lắm”. Rồi ông Ba cho biết thêm: “Cái này là huyện thương bà con nông dân nghèo nè. Bởi với hồ sơ vay đáo hạn ngân hàng, tụi tui đều phải vay nóng bên ngoài để đắp vô. Nếu giải quyết trong ngày thì bà con không phải mắc nợ”. Mang vấn đề này trao đổi với ông Trần Anh Khiêm, Chánh Văn phòng UBND huyện Phước Long kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công của huyện, anh Khiêm cũng xác nhận như trên. Theo quy định, những hồ sơ này hẹn 3 ngày, nhưng hiện nay gần như trên 90% đều trả hẹn trong một buổi cho người dân.

Xác định CCHC là khâu đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, UBND TX. Giá Rai không ngừng đổi mới, tạo cơ hội thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Đồng thời cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng nhằm đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, có ý thức chuyển biến từ quản lý sang phục vụ. Trong hầu hết các công việc, Chủ tịch UBND thị xã luôn làm việc trực tiếp với các địa phương về công tác CCHC, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này. Bên cạnh Trung tâm Hành chính công với 17 cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết TTHC, UBND thị xã công khai hộp thư tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị, đánh giá của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC trên Cổng thông tin điện tử thị xã và công khai tại bộ phận kiểm soát Trung tâm Hành chính công; các xã, phường công khai tại trụ sở làm việc. Thị xã cũng là một trong những đơn vị áp dụng chế độ nghiêm khắc với cán bộ phụ trách hành chính ở các bộ phận “Một cửa”, đặc biệt ở Trung tâm Hành chính công trong các khâu: lề lối làm việc, giao tiếp, thái độ ứng xử với nhân dân. Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, khẳng định: Giá Rai từng bước vượt lên đứng hạng thứ 3 trong năm 2017 về chỉ số CCHC, trước hết là nhờ Thị ủy rất quan tâm chỉ đạo trong công tác dân vận chính quyền ở 3 lĩnh vực: cải cách TTHC, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân. Bên cạnh đó, UBND thị xã thường xuyên thành lập các tổ kiểm tra đến tận các xã, phường - những nơi có sự tiếp xúc với dân. Ở đâu có phản ánh về sự không hài lòng của dân, ở đó trước hết sẽ bị kiểm điểm, mạnh dạn thay đổi cán bộ không được lòng dân.

Kết quả chỉ số CCHC năm 2017 đã phản ánh được tình hình triển khai CCHC sát với thực tiễn hơn và đánh giá đúng chất lượng triển khai thực hiện CCHC của các địa phương. Chỉ số CCHC năm qua có tính tổng hợp, đa chiều, gắn việc đánh giá bên trong nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước với đánh giá khách quan từ phía người dân, tổ chức. Bên cạnh đó là sự gắn kết giữa đánh giá kết quả CCHC hàng năm với đánh giá sự tác động của cải cách lên sự hài lòng của người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung. Đây mới là hiệu quả quan trọng và cần thiết trong định hướng phát triển lâu dài của tỉnh.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.