Cải cách hành chính

Quyết liệt trong cải cách hành chính

Thứ Tư, 30/09/2015 | 16:30

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước, các cấp, các ngành trong tỉnh đã áp dụng các biện pháp để cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi thẩm quyền quản lý, cải thiện mối quan hệ giữa Nhà nước với công dân theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản hóa. Đặc biệt, cơ chế một cửa ở nhiều đơn vị đã ngày một nâng cao…

Có thể nói, thời gian gần đây Bạc Liêu đã có nhiều đột phá về CCHC. Công tác CCHC của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các nội dung từ cải cách thể chế; xây dựng tổ chức bộ máy; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; cải cách TTHC; hiện đại hóa nền hành chính đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua.

Cán bộ tư pháp xã Phong Tân (thị xã Giá Rai) hướng dẫn người dân các thủ tục đăng ký hộ tịch. Ảnh: M.Đ

Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được chú trọng, nâng cao về chất lượng. Đa số các văn bản được ban hành theo đúng trình tự, thủ tục, việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo văn bản được quan tâm thực hiện. Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên theo quy định. Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng đã tham gia ý kiến đối với 18 dự thảo văn bản, tiến hành thẩm định 12 dự thảo văn bản; tự kiểm tra 44 văn bản QPPL, phát hiện 2 văn bản hết hiệu lực thi hành. Đồng thời các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện việc đơn giản hóa TTHC. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 23 quyết định công bố 214 TTHC mới ban hành, sửa đổi, trong đó hủy bỏ, bãi bỏ 97 thủ tục; 100% thủ tục được công khai đầy đủ, đúng quy định trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. TTHC trên các lĩnh vực đã được cập nhật, công bố, rà soát, thay thế, đơn giản hóa nhiều lần theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi đến cơ quan hành chính nhà nước giải quyết công việc.

Sự chuyển biến trong CCHC của tỉnh còn được thể hiện rõ nét ở cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hầu hết các đơn vị, cơ quan, địa phương đều được đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ. Từ việc thực hiện đơn giản hóa, công khai hóa những thủ tục không phù hợp đã giúp giải quyết trên 400.000 hồ sơ thuộc thẩm quyền của các sở, ngành và UBND các cấp. Trong năm 2013, toàn tỉnh có khoảng 182 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,04%). Rất nhiều đơn vị, ngành đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính như: cấp Giấy phép kinh doanh từ 15 ngày xuống còn 3 - 5 ngày; Giấy chứng minh nhân dân có thể cấp trong ngày, dài nhất là 3 ngày; riêng Sở LĐ-TB&XH đã rút ngắn thời gian giải quyết 82/90 thủ tục hành chính…

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ (ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu). “Mấy năm trước đây, khi làm giấy tờ nhà đất, tôi đều phải nhờ dịch vụ vì ngại thủ tục rườm rà, phải đi tới đi lui nhiều lần. Tuy nhiên hơn 1 năm nay, tôi đã tự đi làm giấy tờ khi có việc cần. Từ khi bộ phận một cửa liên thông hiện đại từ phường đến thành phố đi vào hoạt động rất tiện cho dân, đỡ phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần. Tại đây cán bộ, công chức hướng dẫn rất cụ thể. Thủ tục hành chính được công khai rõ ràng nên thủ tục cũng đơn giản, chỉ cần làm đủ hồ sơ theo yêu cầu đến nộp, đến ngày ghi trên phiếu hẹn thì đến lấy kết quả”.

Một trong những điều kiện để Bạc Liêu đứng trong nhóm tốt về chỉ số CCHC là do tỉnh đã triển khai tốt cơ chế một cửa liên thông hiện đại ở nhiều đơn vị. Đồng thời, việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), viên chức là một trong những giải pháp quan trọng của tỉnh để nâng cao hiệu quả CCHC rất được chú trọng. Việc đào tạo CBCC cấp xã phù hợp với chức danh, nhiệm vụ được địa phương quan tâm và tích cực thực hiện. Số CBCC cấp xã có trình độ trung cấp trở lên hiện đạt trên 91%, trong đó trên 31,1% có trình độ cao đẳng, đại học. Riêng đội ngũ viên chức sự nghiệp cơ bản đã được chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, nhiều đơn vị, cơ quan đang tập trung đào tạo trên chuẩn.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.