Cải cách hành chính

Những chuyển biến tích cực từ cải cách hành chính

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 16:00

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức, có sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Từ đó, các sở, ngành, UBND các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, nội dung bám sát chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ, kế hoạch triển khai nhiệm vụ CCHC của tỉnh. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC có nhiều chuyển biến tích cực ở các sở, ngành, UBND các cấp, việc rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) được quan tâm thực hiện tốt theo hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh, Cục Kiểm soát TTHC.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Trong đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả, cơ sở vật chất, phòng làm việc tại nơi tiếp nhận và trả kết quả được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, nâng cấp, bố trí chỗ nơi khang trang, rộng rãi, thoáng mát. Tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp được sắp xếp kiện toàn, phát huy hiệu quả trong công việc, chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao, công tác kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện thường xuyên. Chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực, phần lớn điểm số của các cơ quan, đơn vị được nâng cao hơn so với điểm số các năm trước, góp phần nâng cao, đẩy mạnh công tác CCHC của tỉnh.

Tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan hành chính nhà nước, các cấp trên địa bàn tỉnh là 158.401 hồ sơ, trong đó 153.792 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 32 hồ sơ quá hạn và 4.577 hồ sơ đang giải quyết. Hồ sơ quá hạn chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, nguyên nhân quá hạn hầu hết đều do số lượng hồ sơ nhiều, cần phải xác minh, thẩm định lại hồ sơ. Qua thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã mang lại hiệu quả thiết thực, phần lớn các loại hồ sơ, TTHC đã được đơn giản hóa, công khai hóa. Những loại thủ tục không còn phù hợp đã được loại bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung, quy trình giải quyết công việc hành chính theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân được cải tiến theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với quy định trên 200 thủ tục ở nhiều lĩnh vực như: cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, cấp chứng minh nhân dân, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lao động - thương binh và xã hội, công nghiệp, thương mại. Điển hình như Sở LĐ-TB&XH đã có sáng kiến rút ngắn thời gian giải quyết 82 TTHC từ 3 - 40 ngày, Sở KH&ĐT rút ngắn thời gian giải quyết 16 TTHC từ 1 - 12 ngày so với quy định, huyện Phước Long rút ngắn thời gian giải quyết 155 TTHC từ 1 - 20 ngày… tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quan hệ giải quyết công việc.

Phát huy kết quả đạt được, tỉnh tiếp tục triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2018. Đẩy mạnh rà soát, đánh giá các TTHC trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc công bố, công khai TTHC, đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Hoàn thành đúng tiến độ thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện tập trung các TTHC về một đầu mối để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

HỒNG TƯƠI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.