Cải cách hành chính

Năm 2014: Nhiều thuận lợi trong công tác cải cách hành chính

Thứ Sáu, 02/01/2015 | 15:32

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, có sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu trong cơ quan hành chính Nhà nước.

Trong năm 2014, UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan đã tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thực hiện nhiệm vụ CCHC cho trên 1.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể để thành lập tổ thẩm định theo dõi, đánh giá chỉ số CCHC tại các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố giai đoạn 2013 - 2015; phê duyệt và công bố chỉ số CCHC năm 2013 của các sở, ngành, UBND các huyện và TP. Bạc Liêu; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2014; ứng dụng công nghệ - thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2014.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận Một cửa (Sở Tư pháp). Ảnh: K.P

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ cũng tham mưu để UBND tỉnh triển khai thực hiện việc chấm điểm, xác định chỉ số CCHC hàng năm tại các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. Kết quả, cấp tỉnh có 2 cơ quan, đơn vị thuộc nhóm tốt; 10 cơ quan, đơn vị thuộc nhóm khá; 3 cơ quan, đơn vị thuộc nhóm trung bình; 2 cơ quan, đơn vị thuộc nhóm thấp. Cấp huyện có 4 đơn vị thuộc nhóm khá và 3 đơn vị thuộc nhóm trung bình; cấp xã theo báo cáo của các huyện, thành phố, đến nay có 2/7 huyện, thành phố đã hoàn thành việc đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC cho cấp xã. Đơn cử như huyện Hồng Dân có 2 xã, thị trấn thuộc nhóm rất tốt, 7 xã thuộc nhóm tốt; huyện Phước Long có 1 thị trấn thuộc nhóm tốt, 6 xã thuộc nhóm khá và 1 xã thuộc nhóm trung bình.

Song song đó, chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao; công tác kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện thường xuyên. Việc rà soát quy định hành chính, thủ tục hành chính được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm và thực hiện; cơ chế một cửa, một cửa liên thông được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng, ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Cơ sở vật chất, phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được quan tâm đầu tư, nâng cấp, bố trí chỗ nơi khang trang, rộng rãi, thoáng mát và từng bước đảm bảo theo yêu cầu. Đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, các ngành có tinh thần, thái độ phục vụ tốt và nhận được sự tín nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, thuận lợi và dễ dàng.

Từ những kết quả đổi mới công tác CCHC nói trên đã tạo được sự gần gũi giữa cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính với quần chúng nhân dân, sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính ngày càng được cải thiện và nâng cao. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, doanh nghiệp, qua đó đã mang lại hiệu quả về kinh tế rất đáng kể.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.