Cải cách hành chính

Huyện Hồng Dân: Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Thứ Hai, 03/03/2014 | 15:52

Công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Hồng Dân thời gian qua có sự chuyển biến tích cực. Nhiều thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, cá nhân được giải quyết kịp thời, giảm bớt công sức, thời gian đi lại, tốn kém về tiền bạc cho người dân…

CCHC là động lực cho sự phát triển

Xác định CCHC là động lực cho sự phát triển, thời gian qua, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC ở huyện Hồng Dân được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương liên kết, tổ chức phối hợp thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả. Việc nộp hồ sơ và nhận kết quả được thực hiện tại một đầu mối đã giải quyết nhanh chóng TTHC, giảm bớt công sức, số lần đi lại gây tốn kém về tiền bạc cho tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, danh sách các TTHC, mức phí, lệ phí và các giấy tờ, hồ sơ liên quan được niêm yết công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân hoàn thiện hồ sơ, giám sát khi có nhu cầu. Đặc biệt là ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc được nâng cao. Thái độ giao tiếp, ứng xử với nhân dân thân thiện, gần gũi và nhiệt tình hơn, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Người dân đến liên hệ làm việc tại bộ phận “một cửa” của huyện Hồng Dân. Ảnh: M.N

Năm 2013, các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 54.848/54.931 TTHC của cá nhân, tổ chức về các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, xây dựng, đất đai, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, tài nguyên - môi trường, chính sách xã hội - người có công; đăng ký kinh doanh… Tất cả các TTHC đều hoàn trả cho người dân đúng thời gian quy định; chỉ còn lại 83 trường hợp (thuộc lĩnh vực chính sách xã hội - người có công; đất đai) do có đơn khiếu nại, tố cáo hoặc đất đang tranh chấp, ranh giới không rõ ràng, phải chờ xác minh, xem xét, giải quyết.

Có thể nói, đạt được kết quả trên là do Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo về tiếp tục tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Chỉ đạo rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. UBND huyện còn ban hành quy định tiếp nhận và giải quyết TTHC phục vụ tổ chức, cá nhân theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện. Tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề về công tác cải cách TTHC, triển khai các văn bản có liên quan cho Ban chỉ đạo cấp huyện; Chủ tịch UBND và Trưởng Bộ phận một cửa các xã, thị trấn.

Tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương hành chính

UBND huyện Hồng Dân đã công bố công khai Bộ TTHC theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 và được Tổng cục Đo lường chất lượng thuộc Bộ KH-CN công nhận quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia đối với các lĩnh vực hoạt động. Trên cơ sở đó, bên cạnh việc tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, UBND huyện, xã, thị trấn và các phòng, đơn vị sự nghiệp tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả bằng nhiều cách như: tăng cường công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để kịp thời sửa chữa, khắc phục hoặc kiến nghị đến cấp thẩm quyền xem xét. Thành lập Ban chỉ đạo CCHC, tổ chức rộng rãi lấy ý kiến nhân dân đóng góp đối với các văn bản quy phạm pháp luật…

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế như việc chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo CCHC cấp huyện đôi lúc còn chưa sâu sát. Công tác kiểm tra giám sát chưa thường xuyên, việc chấn chỉnh thiếu sót chậm được khắc phục, nhất là việc niêm yết, công khai các bộ thủ tục, quy trình giải quyết thủ tục tại các bộ phận. Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đã xuống cấp. Cán bộ, công chức phụ trách công tác CCHC của cơ quan được phân công không ổn định, thường luân phiên, thay đổi nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Việc “liên thông” từ xã lên huyện có nơi đoạn đường đi lại quá xa nhưng chế độ công tác phí chưa hợp lý, không có khoản hỗ trợ, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xử lý chuyên môn...

Thiết nghĩ, để đẩy mạnh CCHC theo hướng nhanh gọn, hiệu quả trong quá trình giải quyết các TTHC phục vụ người dân thì tất cả những hạn chế, khó khăn trên cần sớm được quan tâm, tháo gỡ.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.