Cải cách hành chính

Hiệu quả từ công tác cải cách thủ tục hành chính

Chủ Nhật, 11/01/2015 | 09:16

Năm 2014, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết trên 110.000 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); cấp xã tiếp nhận trên 315.000 hồ sơ ở các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, cấp phép kinh doanh, công chứng, chứng thực... Hầu hết các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đều triển khai thực hiện các mô hình cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt hiệu quả.

Theo đó, cấp tỉnh có 14/19 sở, ngành (gồm TN-MT, Xây dựng, KH-ĐT, LĐ-TB&XH, Tư pháp, Tài chính, GT-VT, Nội vụ, Công thương, Thông tin - Truyền thông, NN&PTNT, VH-TT&DL, Y tế, Văn phòng UBND tỉnh và 4 cơ quan thuộc hệ thống ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh là Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Công an) triển khai thực hiện. Tuy nhiên, chỉ có 2 đơn vị thực hiện được cơ chế một cửa liên thông là Sở KH-ĐT và Sở Tư pháp.

Người dân đến liên hệ làm việc tại Phòng Một cửa UBND huyện Giá Rai. Ảnh: K.P

Trong hoạt động của cơ chế một cửa, cấp tỉnh thực hiện giải quyết TTHC với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị; cấp huyện giải quyết TTHC theo 5 lĩnh vực; cấp xã giải quyết TTHC từ 5 - 10 lĩnh vực. Riêng cơ chế một cửa liên thông và một cửa liên thông hiện đại, cấp tỉnh thực hiện liên thông 7 lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh hợp tác xã, đăng ký thuế, đăng ký mẫu dấu của doanh nghiệp, hợp tác xã; lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp, quốc tịch. Cấp huyện liên thông 7 lĩnh vực đất đai, cấp phép đăng ký kinh doanh, chứng thực - hộ tịch, chính sách xã hội, xây dựng, tính thuế, thu tiền nộp ngân sách; cấp xã liên thông 3 lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, thương binh xã hội. Quy trình giải quyết TTHC được cải tiến theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian so với quy định trên 200 TTHC ở nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến như: Cấp giấy phép kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh không điều kiện, từ 15 ngày rút ngắn còn 3 - 5 ngày; đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, từ 20 - 47 ngày rút ngắn còn 7 ngày; cấp Giấy chứng minh nhân dân từ 7 ngày còn 3 ngày, thậm chí giải quyết trong ngày... Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết công việc.

Đa số các cơ quan, đơn vị, địa phương có sự quan tâm đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác, có bố trí nơi ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Ngoài ra, hàng năm UBND tỉnh còn chi hỗ trợ cho 64 xã, phường, thị trấn mỗi địa phương 20 triệu đồng để đầu tư sửa chữa, nâng cấp phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mua sắm trang thiết bị, đặt bảng công khai các quy trình, TTHC. Đến nay, khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các cấp, các ngành cơ bản được khắc phục, tạo tâm lý hài lòng cho người dân khi đến liên hệ làm việc.

Cùng với việc thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, phần lớn các loại hồ sơ, TTHC đã được đơn giản hóa, công khai; những loại thủ tục không còn phù hợp được loại bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung. Tuy vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với những cải tiến, đặc biệt là việc thực hiện chấm điểm các chỉ số, tin rằng năm 2015, công tác cải cách TTHC sẽ càng được quan tâm và đạt hiệu quả cao hơn.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.