Cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính Một năm nhìn lại

Thứ Hai, 21/01/2013 | 19:48

Năm 2012, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) và Kế hoạch triển khai nhiệm vụ CCHC tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, các cấp, các ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực và mang lại hiệu quả bước đầu.

Trước nhất là hoạt động thông tin, tuyên truyền CCHC Nhà nước được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào chương trình phổ biến pháp luật tại cơ sở, các cuộc họp dân, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng. Thủ tục hành chính công bố, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, cấp xã; tổ chức phát động hội thi ‘‘Chung tay cải cách thủ tục hành chính’’ trong cán bộ, công chức, viên chức với số lượng bài dự thi trên 500 bài để tìm ra ý tưởng hay, những sáng kiến cắt giảm thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Cán bộ văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND hướng dẫn đại biểu HĐND sử dụng máy tính bảng phục vụ công việc. Ảnh: K.P

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật luôn được quan tâm, các văn bản được ban hành đã góp phần quan trọng trong việc quản lý Nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh.

Thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ở cấp tỉnh có 13/18 sở, ngành. Việc thực hiện cơ chế một cửa đã được tiến hành nhiều năm và đang dần hoàn thiện, góp phần giảm thiểu thời gian, cùng với nhiều hoạt động khác như công khai thủ tục hành chính, liên thông giữa các bộ phận, các sở, ngành, đặc biệt là trên một số lĩnh vực đang được người dân và doanh nghiệp quan tâm. Người dân và doanh nghiệp bớt phiền hà, hoạt động xúc tiến đầu tư cũng được đẩy nhanh tiến độ hơn.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước cũng là một giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động CCHC công. Tình hình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm 2012 đã có nhiều bước tiến. Hiện nay, tại các cơ quan Nhà nước đã và đang tin học hóa trong quản lý và trao đổi công việc; một số cơ quan đã thực hiện việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 34 cơ quan, đơn vị có trang thông tin điện tử và đã sử dụng mạng nội bộ trong trao đổi công việc. Đặc biệt, có 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Đối với công tác triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trên địa bàn tỉnh đã tiến hành triển khai số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến ở mức độ 1 và mức độ 2 là 2.819 thủ tục, biểu mẫu; mức độ 3 trở lên là 24 thủ tục.

Nhìn chung, công tác CCHC của tỉnh trong năm qua có nhiều cải tiến. Các đơn vị, địa phương, UBND các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, nội dung bám sát chương trình tổng thể CCHC Nhà nước. Từ việc rà soát đơn giải hóa thủ tục hành chính đến việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tại cơ quan hành chính Nhà nước các cấp ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Cơ sở vật chất, phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, nâng cấp, bố trí chỗ nơi khang trang, rộng rãi, thoáng mát. Tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước các cấp được sắp xếp kiện toàn, phát huy hiệu quả trong công việc; chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao; công tác kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện thường xuyên.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.