Cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2013: Hiệu quả từ việc tăng cường kiểm tra, giám sát

Thứ Hai, 05/08/2013 | 16:46

Trong 6 tháng qua, UBND tỉnh chú trọng ban hành các văn bản chỉ đạo như phê duyệt kế hoạch rà soát thủ tục hành chính (THHC), ban hành Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, báo cáo việc tự đánh giá, chấm điểm tiêu chí, tiêu chí thành phần chỉ số CCHC. Tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước của Chính phủ và kế hoạch triển khai nhiệm vụ CCHC của tỉnh.

Theo đó, Sở Nội vụ liên tục thành lập các đoàn thanh tra công tác nội vụ về tổ chức bộ máy hành chính, văn thư - lưu trữ Nhà nước, xây dựng chính quyền, trọng tâm là công tác CCHC đã tiến hành làm việc tại 5 cơ quan, đơn vị; đồng thời phối hợp với Bộ Nội vụ điều tra xã hội học để đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh tại 2 đơn vị cấp huyện (UBND TP. Bạc Liêu và huyện Đông Hải), 2 đơn vị cấp xã (UBND phường 3 và UBND thị trấn Gành Hào).

Bộ phận “một cửa” tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thời gian qua tiếp tục được đảm bảo thực hiện, hầu hết các văn bản sau khi ban hành đã đi vào cuộc sống. Các quy định về công bố và cập nhật TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tổng hợp, rà soát hàng trăm bộ TTHC. Qua đó thực hiện thống kê TTHC (ban hành mới, sửa đổi bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ), cụ thể đã tổ chức cập nhật TTHC, được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia 32 TTHC thuộc thẩm quyền, phạm vi giải quyết của tỉnh.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã thực hiện ở 14/18 sở, ngành, đảm bảo 7/7 huyện, thành phố và 64 xã, phường, thị trấn. Sáu tháng đầu năm, tổng số hồ sơ được tiếp nhận của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trên 25 ngàn hồ sơ, cấp xã tiếp nhận trên 100 ngàn hồ sơ về các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, cấp phép kinh doanh, công chứng, chứng thực... Hầu hết hồ sơ đã được giải quyết xong, hoàn trả lại cho tổ chức, công dân trong ngày; riêng hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng, thương binh - xã hội phải hẹn vì liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Mặc dù cũng còn một số yếu kém như việc xây dựng đề án một cửa, một cửa liên thông ở một số đơn vị, địa phương thực hiện còn chậm, kết quả chưa cao, việc thực hiện niêm yết công khai quy trình giải quyết công việc TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cơ quan hành chính Nhà nước các cấp có thực hiện nhưng chưa đầy đủ theo quy định… Tuy nhiên, công tác CCHC của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013 được đánh giá là khá ổn định, có hiệu quả thông qua việc triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC đang được thực hiện khẩn trương, công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC cũng được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước các cấp ngày càng được hoàn thiện, phát huy được hiệu quả, cơ sở vật chất, phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, nâng cấp, bố trí chỗ nơi khang trang, rộng rãi, thoáng mát. Từng bước đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận, giải quyết TTHC nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân. Tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước các cấp được sắp xếp kiện toàn, phát huy hiệu quả trong công việc, chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao. Công tác kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác CCHC được thực hiện thường xuyên.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.