Cải cách hành chính

Cải cách hành chính trên lĩnh vực đất đai

Thứ Sáu, 21/06/2013 | 19:34

Tài nguyên môi trường (TN-MT) là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân và doanh nghiệp. Bởi không chỉ liên quan đến đất đai, với nhiều giấy tờ thủ tục phức tạp, mà đây cũng là một trong những lĩnh vực nhận được nhiều… sự than phiền nhất sau mỗi đợt lấy ý kiến về mức độ hài lòng của người dân với cơ quan nhà nước!

Tại Bạc Liêu, cùng với nỗ lực chung của tỉnh, ngành TN-MT cũng đã từng bước cải cách các thủ tục, để góp phần giúp cải cách hành chính trên một số mặt hoạt động, đặc biệt là liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm sao để đơn giản hóa các thủ tục, tạo cơ chế thông thoáng cho người sử dụng đất và doanh nghiệp.

Theo kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của UBND tỉnh, Giám đốc Sở TN-MT đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, chi cục và đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm soát đối với các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của phòng, đơn vị, kể cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã và giao cho cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC kiểm tra, theo dõi đôn đốc thực hiện.

Người dân xem thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất tại bộ phận “Một cửa” xã Hưng Phú (huyện Phước Long). Ảnh: K.P

Năm 2013, Sở TN-MT được phân công rà soát 5 TTHC, trong đó có 4 thủ tục thuộc lĩnh vực tài nguyên nước và 1 thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai. Cụ thể là các lĩnh vực như tài nguyên nước, khoáng sản, khí tượng thủy văn và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện rà soát đối với các TTHC nêu trên, hiện tại đã hoàn thành rà soát 4 TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên nước, chuẩn bị trình UBND tỉnh công bố.

Sau khi các TTHC thuộc lĩnh vực TN-MT được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, Sở TN-MT tiến hành niêm yết công khai TTHC, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và giao trả kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của UBND tỉnh.

Theo thống kê, đến nay tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành TN-MT là 73 thủ tục, tổng số TTHC được niêm yết công khai là 52 (trong đó, niêm yết công khai tại Sở TN-MT là 29 TTHC và tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất là 23 TTHC). Dự kiến, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố các TTHC, Sở TN-MT sẽ tiếp tục niêm yết, công khai theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2013, bộ phận Tiếp nhận và giao trả kết quả giải quyết TTHC đã tiếp nhận 161 hồ sơ thuộc lĩnh vực TN-MT, trong đó đã trình UBND tỉnh 93 hồ sơ và giao trả 93 hồ sơ cho tổ chức và cá nhân đúng thời gian quy định, 68 hồ sơ còn lại đang trong quá trình xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, để các hoạt động cải cách TTHC đạt hiệu quả trên lĩnh vực TN-MT, các phòng, chi cục và đơn vị trực thuộc có liên quan đã tiến hành rà soát, củng cố lại các quy trình, TTHC thuộc phẩm quyền giải quyết của Sở theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 để tiến hành chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Từ năm 2007, Sở TN-MT đã được chứng nhận Quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 trong quản lý hành chính thuộc lĩnh vực TN-MT. Hiện Sở TN-MT đang chuẩn bị các điều kiện để tiến hành chỉnh sửa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.