Cải cách hành chính

Cải cách hành chính: Góp phần phòng ngừa tham nhũng

Thứ Tư, 27/12/2017 | 17:08

Thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) hàng năm, UBND TX. Giá Rai đã ban hành Quyết định số 3823/QĐ-UBND ngày 29/9/2017 về việc thành lập Trung tâm hành chính công TX. Giá Rai (thuộc Văn phòng HĐND và UBND thị xã). Đây là một trong những nỗ lực của thị xã trong công tác CCHC, cũng là biện pháp để góp phần đấu tranh phòng ngừa tham nhũng từ các cơ quan hành chính.

Người dân đến liên hệ làm thủ tục tại bộ phận một cửa xã Phong Thạnh (TX. Giá Rai). Ảnh: K.K

Năm 2017, UBND TX. Giá Rai chỉ đạo quyết liệt các hoạt động CCHC, nổi bật nhất là việc đầu tư xây dựng và hoàn chỉnh các hạng mục của Trung tâm hành chính công TX. Giá Rai. Trung tâm là đầu mối tập trung để thực hiện việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính. Đồng thời đôn đốc, theo dõi việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã và các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn thị xã.

Trung tâm hành chính công tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: Hành chính tư pháp - hộ tịch, đất đai, môi trường, xây dựng, thế chấp, đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, giáo dục và đào tạo, văn hóa - thông tin, người có công, bảo trợ xã hội và chăm sóc trẻ em, lao động việc làm, phòng chống tệ nạn xã hội, công thương, thanh tra, cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự, lĩnh vực thuế và thu tiền nộp ngân sách, thi đua - khen thưởng, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, Hội - tổ chức phi chính phủ, tôn giáo, dân tộc. Bên cạnh đó, UBND thị xã thường xuyên tập trung chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông.

Hiện nay, thị xã có 10/10 xã, phường đã thành lập Phòng một cửa để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức và công dân trên các lĩnh vực đất đai (bao gồm cả quyền sở hữu nhà ở), cấp giấy đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, cấp quyền sở hữu công trình xây dựng cho cá nhân, hộ tịch, bán đấu giá tài sản công, lao động - thương binh và xã hội, cam kết bảo vệ môi trường, hộ khẩu, công chứng, chứng thực. Thường xuyên chỉ đạo chấn chỉnh công tác giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức và cá nhân, nhất là việc thực hiện quy trình, thủ tục về giải quyết hồ sơ hành chính theo đề án được duyệt. Tổ chức công khai đầy đủ hồ sơ, biểu mẫu các quy định về thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, mức thu phí, lệ phí trên tất cả các lĩnh vực tại phòng một cửa của các xã, phường tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi liên hệ giao dịch hồ sơ hành chính.

Từ những việc làm trên, hồ sơ hành chính được đơn giản hóa, giải quyết kịp thời, rút ngắn thời gian, giảm rõ việc trễ hẹn, tạo được lòng tin và sự đồng tình ủng hộ của người dân và doanh nghiệp. Qua đó chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện CCHC, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu cho các tổ chức, cá nhân - nguyên nhân dẫn đến hành vi tham nhũng.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.